Câu chuyện ra đời của Font Inter. Kẻ huỷ diệt font chữ cho website

Câu chuyện ra đời của Font Inter. Kẻ huỷ diệt font chữ cho website

Sự ra đời Font Inter | Hành Trình Tạo Nên Kiệt Tác Typography Đỉnh Cao

Để tìm hiểu về sự ra đời của Font Inter được mệnh danh là kẻ huỷ diệt font chữ cho website, chính font chữ này cũng là yếu tố ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của thế giới Typography và vẫn đang tiếp tục "cống hiến" hết năng suất của nó. Dưới đây là bài phỏng vấn nho nhỏ của Carmel DeAmicis (Writer) và cha đẻ của font Inter là Rasmus Andersson (Software Painter, Playbit)

Bạn biết đấy, phải mất rất nhiều công sức để phát minh ra một kiểu chữ (typeface). Nhà thiết kế Rasmus Andersson của Figma đã nghiệm ra bài học này  khi tạo ra font Inter - một font chữ giúp đọc văn bản trên màn hình máy tính dễ dàng hơn. - Rasmus Andersson

Rasmus Andersson nảy ra ý tưởng tạo ra font Inter khi làm việc tại Figma. Chúng tôi đã sử dụng font Roboto (do Christian Robertson thiết kế dành cho Google) làm font chữ chính trong nhiều năm và chúng tôi đang gặp phải nhiều hạn chế trong quá trình sử dụng chúng. Ban đầu nó được xây dựng để hoạt động như một kiểu chữ hiển thị - display typeface (cho những thứ như tiêu đề) và kiểu chữ văn bản - text typeface (cho những khối dài hơn, điển hình như đoạn văn). Nhưng thật khó để đọc Roboto khi nó có kích thước nhỏ (văn bản nhỏ chiếm phần lớn kiểu chữ trong UI của Figma).

Rasmus và nhóm thiết kế đã thực hiện một dự án nghiên cứu kéo dài một tháng để tìm ra phương án phù hợp hơn, nhưng Roboto vẫn dẫn đầu và chúng tôi đã mắc kẹt với nó trong vài năm vì chưa tìm ra giải pháp tối ưu hơn nó.

Trải nghiệm này khiến Rasmus suy nghĩ về giao diện người dùng có nhiều chữ và vấn đề về typeface của chữ. Anh quyết định thử tạo font chữ của riêng mình, được thiết kế dành riêng cho giao diện người dùng máy tính và cung cấp nó miễn phí cho cả thế giới. Anh ấy đã phát hành bộ glyph đầu tiên cho Inter vào tháng 8 năm 2017 và anh ấy đã liên tục lặp lại việc cải tiến font chứ này kể từ đó. Font Inter thuộc nhóm Sans-serif.

Chúng tôi đã ngồi lại với Rasmus để tìm hiểu thêm câu chuyện về Inter và tìm hiểu xem điều gì tạo nên một kiểu chữ hoàn toàn mới.

font-inter-va-typeface-family
Hình 1: Font Inter và Typeface family

Font Inter đã ra đời như thế nào?

Hỏi: Carmel D.

Bạn có bao nhiêu kinh nghiệm trong việc tạo kiểu chữ trước khi font Inter ra đời?

Đáp: Rasmus A

Câu trả lời là rất ít ỏi. Thậm chí, tôi chưa bao giờ tạo một kiểu chữ văn bản (text typeface) trước đây. Tôi đã tạo ra một vài kiểu chữ theo sở thích của riêng mình và một vài kiểu chữ hiển thị trên Spotify. [Ghi chú của biên tập viên: Rasmus là nhà thiết kế đầu tiên tại Spotify vào năm 2006]. Nhưng không có dự án nào trong số đó đạt được quy mô của dự án này.

Khi tôi bắt đầu việc này, tôi đã không hiểu nó sẽ tốn bao nhiêu công sức bỏ vào. Nhưng nếu tôi muốn đầu tư vào dự án này một cách chỉn chu, tôi nghĩ có lẽ phải mất thời gian một năm hoặc có thể hơn như vậy.

Hóa ra có lẽ việc chúng ta phải mất 5, 10 năm cho một dự án để thực hiện nó một cách trọn vẹn.

da-dang-text-typeface-va-display-typeface-cua-cac-font-family
Hình 2: Đa dạng text typeface và display typeface của các font family

-------------------------------------------------------------

Hỏi: Carmel D.

Bạn mất bao lâu để có được bộ glyph cốt lõi?

Đáp: Rasmus A

Làm thế nào để bạn xác định 'bộ lõi của ký tự'? Có hơn 150 loại chữ viết khác nhau trên thế giới—ít nhất là những loại được công nhận rộng rãi (chưa tính những bộ chưa thống kê). Chỉ một phần nhỏ trong số đó là tiếng Latin, giống như tiếng Anh. Điển hình như trường hợp chữ A trông giống chữ A và những thứ tương tự nhu vậy.

Sau đó, có bảng chữ cái Hy Lạp tương tự như tiếng Latin cũng như tiếng Cyrillic. Tiếp đó, chúng ta có kiểu chữ Ả Rập và Hangul rất khác với kiểu chữ Latinh. Khoảng cách là khác nhau, chữ in hoa, chữ thường, có rất nhiều điểm khác biệt trong thiết kế cơ bản của mọi thứ.

Bạn có thể dành cả đời người để tạo ra một bộ chữ bao gồm tất cả các script này (bộ Font Family).

-------------------------------------------------------------

Hỏi: Carmel D.

Bạn đã làm gì cho mọi thứ khác?

Đáp: Rasmus A

Tôi đã điền lại các glyph từ font Roboto. Các ký tự Cyrillic và rất nhiều ký tự Hy Lạp có nguồn gốc từ Roboto từ lâu. Vì lý do này nên kiểu chữ này được cấp phép kép từ nhiều kiểu chữ. Tôi đã không ngờ việc này lại hiệu quả đến vậy nhưng tôi thấy đó là một cách tuyệt vời để bắt đầu làm dự án này. Khi dự án tiếp tục, tôi đã tạo lại từng glyph để phù hợp với phong cách Inter. (Tác giả đã thử rất nhiều thiết kế để tạo ra Font Family của Inter và không ngừng phát triển nó).

-------------------------------------------------------------

Hành trình Rasmus A tạo ra font chữ Inter như thế nào?

Hỏi: Carmel D.

Điều gì đã mang lại hiệu quả khi dựa từ Roboto để làm nên font Inter?

Đáp: Rasmus A

Một điều mà tôi thấy thực sự thú vị về Roboto là tỷ lệ chiều cao X trên chiều cao giới hạn của nó — sự khác biệt về tỷ lệ hoặc kích thước giữa chữ in hoa và ký tự viết thường.

ty-le-chieu-cao-x-tren-chieu-cao-gioi-han-cua-Roboto
Hình 3:  Tỷ lệ chiều cao X trên chiều cao giới hạn của Roboto

Nếu bạn lấy chữ “x” thường và chữ “X” viết hoa và đo khoảng cách giữa phần trên của hai chữ này, bạn sẽ thấy rằng tỷ lệ so với chiều cao của chữ “x” thường bị thay đổi rất nhiều giữa các typeface khác nhau. (Trong Font Family của Inter cũng đã có rất nhiều sự khác biệt về chiều cao của cùng 1 chữ cái).

Roboto-co-ty-le-dep-giua-chu-thuong-va-chu-in-hoa
Hình 4:  Roboto có tỷ lệ đẹp giữa chữ thường và chữ in hoa

Roboto có tỷ lệ đẹp giữa chữ thường và chữ in hoa, tương tự như một số kiểu chữ lạ khác như San Francisco, Akkurat, Graphik, Aeonik, Helvetica của Apple và nhiều kiểu chữ khác. Nó có một chút gì đó tân cổ điển, tôi không chắc nhưng nó là một font chữ huyền thoại và nó đang hoạt động hiệu quả. Thế nên tôi nghĩ nó hiệu quả và cứ thế mà làm.

Inter-co-chieu-cao-x-tuong-doi-chinh-xac-bang-3-4-chieu-cao-gioi-han
Hình 5: Inter có chiều cao x tương đối chính xác bằng 3/4 chiều cao giới hạn

-------------------------------------------------------------

Hỏi: Carmel D.

Điều gì chưa tốt khi bạn làm việc với các ký tự của Roboto trong quá trình tạo ra Inter?

Đáp: Rasmus A

Roboto có tính cô đọng hơn. Nó bị nén lại một chút trên trục X. Đây quả thật là một thách thức để giải quyết, chẳng hạn như chèn thêm một số ký tự Cyrillic và Hy Lạp, chẳng hạn như Omega.

font-inter-va-font-roboto
Hình 6: Font Inter và font Roboto

-------------------------------------------------------------

Hỏi: Carmel D.

Trong quá trình làm dự án, việc cân nhắc là biết khi nào nên giảm chi phí và chấp nhận những gì đang có thay vì tạo lại từ đầu là vấn đề mà bạn và mọi người trong team cần xem xét rất kỹ.

Đáp: Rasmus A

Tôi rất ít lo lắng và hầu như không bị căng thẳng trong quá trình làm dự án này. Tôi có thể trở về nhà sau một ngày dài và tôi có thể dành ra 15 phút để thực hiện một cải tiến nhỏ cho dự án, chẳng hạn như một cải tiến glyph. Tôi có thể dành cả ngày cuối tuần tập trung chỉ để nghiên cứu về dự án. Đôi khi tôi dành một giờ để làm dự án vào sáng sớm trước khi đi làm.

Bạn có thể ghi chú nhỏ cho ngày mai hoặc có thể vào lần tới khi bạn có thời gian ngồi xuống bắt tay vào dự án. Bạn có thể nói lại với bản thân một vài lưu ý cho lần cải tiến tới là: "Nơi uốn cong của chữ 'n' đi vào thân thẳng đứng của nó ở đó, nó hơi mập khi nhìn ở kích thước này hoặc khi nó được đặt ở độ tương phản thấp."

Rồi ngày hôm sau hoặc tuần sau cứ làm điều tương tự, cuối cùng bạn cũng có một chút thời gian, bạn nhìn vào ghi chú của mình...và sau đó bạn sửa phần uốn cong trong chữ 'n', phải không? Đối với tôi, đó là một quá trình lặp đi lặp lại rất bình thường như thế. Có vô số những điều thú vị nho nhỏ để làm.

Khi đi du lịch, tôi thường dành chút thời gian giữa những chuyến phiêu lưu để làm việc gì đó. Dưới đây là hai bức ảnh từ chuyến đi đến Công viên Quốc gia Zion hồi đầu năm nay, chụp lại ảnh cho kiểu Inter “mỏng” sau này trong vòng đời dự án:

*Lưu ý: Font Inter thuộc nhóm Sans-serif

Kieu-chu-inter-mong
Hình 7: Kiểu chữ Inter “mỏng”

buoi-sang-o-cong-vien-quoc-gia-Zion
Hình 8: Buổi sáng ở Công viên Quốc gia Zion

Tôi thích dậy sớm, pha một ít cà phê và làm một số việc thú vị trước khi ngày mới bắt đầu.

-------------------------------------------------------------

Hỏi: Carmel D.

Điều này nghe có vẻ mang tính thiền định, cho tôi cảm giác như flow công việc của bạn thật trôi chảy. Bạn có thể phóng to những hạng mục đến phạm vi vi mô và chìm đắm bản thân mình trong đó.

Đáp: Rasmus A

Phần lớn công việc thiền định này là quá trình điều chỉnh mọi thứ.

Có sự khác biệt trong chi tiết bạn cần tập trung vào, khi tạo kiểu chữ hiển thị (display typeface) so với kiểu chữ văn bản (text typeface). Với một text typeface, bạn dành phần lớn thời gian cho khoảng cách, nhịp độ, độ dày của thân chữ và những thứ tương tự, nhiều hơn rất nhiều so với việc thiết kế các glyph thực tế. Bạn cũng dành nhiều thời gian cho việc làm sao để các ký tự liên kết với nhau như thế nào.

Với kiểu hiển thị, bạn thường dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc các đường cong tạo hình và làm cho các nét chạm khắc thực sự nổi bật. Độ dày, vị trí, góc thân. Các chi tiết ảnh hưởng đến quá trình rasterization. Những thứ giống như thế.

-------------------------------------------------------------

Hỏi: Carmel D.

Nghe có vẻ như bạn có thể phát điên vì những thứ bạn có thể điều chỉnh trong dự án này nó nhiều đến vô tận. Cứ mỗi lần bạn điều chỉnh một thứ và nó làm gián đoạn nhịp điệu của thứ khác.

Đáp: Rasmus A

Tôi đã dành gần ba năm cho dự án này và tôi cảm thấy mình có thể dễ dàng dành thêm ba năm nữa. Hầu như mỗi tuần tôi đều làm gì đó về nó, thậm chí chỉ mất 5 phút để trả lời một câu hỏi ở đâu đó.

-------------------------------------------------------------

Hỏi: Carmel D.

Ai hỏi bạn những câu hỏi về Inter?

Đáp: Rasmus A

Mọi người khắp nơi trên thế giới. Tôi nhận được rất nhiều email, tweet, câu hỏi về nó và những thứ tương tự. Và bạn biết đấy, luôn có phản hồi cho những thắc mắc này—về cách mọi người đang sử dụng nó, điều gì còn thiếu, điều gì có thể tốt hơn.

Ví dụ, tôi đã vẽ lại, dĩ nhiên không phải tất cả, nhưng khá nhiều ký tự Cyrillic. Tôi không phải là người viết chữ Cyrillic bản địa, vì vậy tôi cảm thấy mình đang gặp khó khăn một chút với điều đó.

Một người nào đó từ Nga đã phát hiện ra vấn đề và nói rằng: "Hình tượng đặc biệt này, đối với tôi nó trông hoàn toàn sai. Tôi không quen nhìn thấy ký tự như vậy." Và tôi đã hỏi: “Công thức để làm vẽ ký tự đó là gì?” Và anh ấy nói, "Tôi thực sự không biết, nhưng tôi chỉ biết là ký tự như vậy có vẻ không ổn."

Quá trình làm typography có rất nhiều tình huống thú vị xảy ra, trong đó rất nhiều ký tự mà chúng ta quen thấy không có hình dạng rõ ràng. Chữ T viết hoa thường là hai hình chữ nhật cạnh nhau. Phải không? Nhưng, còn chữ a thường thì sao? Còn chữ S thì sao? Không có chữ S nào giống chữ S nào trong một typeface. Thực tế có vô tận biến thể trên những hình dạng này.

da-dạng-typeface-cua-chu-a-va-s
Hình 11: Đa dạng typeface của chữ a và s

-------------------------------------------------------------

Hỏi: Carmel D.

Bạn đã sử dụng công cụ gì để thiết kế Inter?

Đáp: Rasmus A

Tôi bắt đầu với RoboFont, phần mềm thương mại. Nó là nền tảng mà bạn có thể mở rộng bằng plugin, vì vậy để vẽ hình chữ nhật trong RoboFont, bạn cần có plugin hình chữ nhật. Đó là một nền tảng chuyển tiếp lập trình, nơi bạn thực hiện rất nhiều công việc bằng cách viết các Python script.

Có lẽ vì lý do lịch sử, hoặc có thể vì anh em nhà Van Rossum, hầu hết—nếu không phải tất cả—công cụ tạo kiểu chữ là Python. Có những trường hợp ngoại lệ, nhưng tất cả các trình soạn thảo font chữ chính đều cung cấp hệ thống plugin và bằng Python script. Vì vậy, nếu nói đúng nhất sẽ là Python cho câu hỏi này.

-------------------------------------------------------------

Hỏi: Carmel D.

Bạn nghĩ đó chỉ là vì ai đó trước đây là người tiên phong trong việc tạo kiểu chữ trên máy tính và họ yêu thích Python?

Đáp: Rasmus A

Chính xác. Chỗ này để tôi giải thích một chút để mọi người rõ hơn, không có quan điểm cố hữu về việc Python sẽ trở nên tốt hay xấu đối với typography, dù thế nào đi chăng nữa.

Cách đây hơn một năm, tôi đã chuyển sang Glyphs, một trong những ứng dụng thương mại phổ biến khác. Một lần nữa, nó cũng có hệ thống plugin dựa trên Python. Nó mang lại hiệu suất tuyệt vời và một trong những người sáng tạo, Georg Seifert, có vẻ là một người rất tốt. Anh ấy rất nhiệt tình trong việc trả lời các câu hỏi của tôi và gửi các bản dựng beta để giải quyết vấn đề ngay lập tức, điều mà tôi nghĩ là không thể tin được khi là một cửa hàng dành cho hai người.

qua-trinh-chinh-sua-cac-Glyph
Hình 12: Quá trình chỉnh sửa các Glyph

-------------------------------------------------------------

Hỏi: Carmel D.

Bạn cần cụ thể điều gì ở phần mềm thiết kế kiểu chữ mà trong Illustrator hay thứ gì đó mà bạn không thể có được?

Đáp: Rasmus A

Rất nhiều công việc liên quan đến kiểu chữ không phải là vẽ, ít nhất là với kiểu chữ hướng văn bản (text-oriented typeface). Thay vào đó, về cơ chế, khoảng cách và siêu dữ liệu (metadata)—sự đa dạng của các số liệu tồn tại trong một kiểu chữ ảnh hưởng đến cách văn bản xuất hiện. Vì vậy, có một số phần trăm vẽ glyphs và phần còn lại là rất nhiều công việc lập trình, kerning (khoảng cách giữa các ký tự trong font chữ) và thực hiện nhiều điều chỉnh nhỏ trong khi liên tục kiểm tra font chữ với các mẫu văn bản khác nhau.

Có rất nhiều thành phần liên quan, vì vậy các thành phần là một quy trình làm việc rất phổ biến. Trong các công cụ font chữ này, bạn nói: "Cái này có dấu chấm phía trên tạo nên chữ A và các ký tự dấu chấm." Bây giờ, trong tương lai, khi tôi thực hiện điều chỉnh cho chữ A của mình, nó sẽ tự động điều chỉnh tất cả các ký tự dựa trên A. Bạn có thể tạo những cách lặp lại thiết kế rất hiệu quả này thông qua việc sử dụng các thành phần (component).

-------------------------------------------------------------

Hỏi: Carmel D.

Về cơ bản, nó giống như các component của Figma.

Đáp: Rasmus A

Thực tế là nó hoạt động rất giống với các component của Figma. Những thứ như component và hỗ trợ kerning là những ưu điểm chính của các công cụ thiết kế dành riêng cho font chữ này.

Font Inter nổi danh thành font chữ UI trong Figma những câu chuyện phía sau

Hỏi: Carmel D.

Câu chuyện về việc Inter trở thành font chữ UI trong Figma là gì? Đó có phải luôn là kế hoạch không?

Đáp: Rasmus A

Không. Khi tôi bắt đầu dự án, tôi đã hy vọng rằng nếu thành công thì nó có thể được sử dụng ở Figma, nhưng đó không phải là kế hoạch tính trước. Nhóm thiết kế của chúng tôi đã phải mất khá nhiều thời gian để xem xét nó.

-------------------------------------------------------------

Hỏi: Carmel D.

Tại sao phải mất một thời gian cho việc này?

Đáp: Rasmus A

Vì cá nhân tôi làm việc tại Figma và Inter là dự án phụ của tôi—có thể đây là một điều này nghe có vẻ như kỳ lạ Thuỵ Điển vậy đấy, nhưng—tôi cảm thấy rằng tôi thực sự không thể đề xuất sử dụng Inter trong Figma chút nào. Tôi hy vọng rằng nó có thể hữu ích, nhưng tôi không đặt nhiều kỳ vọng và chắc chắn tôi cũng không thúc ép nó.

Vào cuối năm 2018, chúng tôi đã có một dự án thiết kế lại giao diện người dùng của mình và là một phần trong dự án đó, chúng tôi đã đánh giá kiểu chữ trong công cụ. Tôi giữ im lặng, nhưng những người còn lại trong nhóm cuối cùng đã gợi ý điều đó. Khi chúng tôi thử nó, nó hoạt động rất tốt.

-------------------------------------------------------------

Hỏi: Carmel D.

Nó đã hiệu quả ra sao?

Đáp: Rasmus A

Rất nhiều giao diện người dùng Figma dựa trên typography. Chúng tôi sắp xếp thông tin trong giao diện người dùng chủ yếu thông qua khoảng cách và typography, đồng thời chúng tôi sử dụng văn bản cho các element mà bạn hiếm khi tương tác, như menu hoặc những thứ có khái niệm đặc biệt quan trọng cần hiểu, như layers/asset trên panel labels.

cac-layers-asset-trong-Figma-khi-dung-font-chu-inter-va-font-roboto
Hình 13: Các layers/asset trong Figma khi dùng font chữ Inter và font Roboto

Chúng tôi nhận thấy Inter dễ đọc hơn trong giao diện người dùng của chúng tôi so với các lựa chọn thay thế. Một số con số sắc nét hơn, một số ký tự như ký hiệu "độ" (degree), ký hiệu phần trăm, v.v.

-------------------------------------------------------------

Hỏi: Carmel D.

Bạn có đang tạo các glyph Inter tùy chỉnh chỉ dành cho Figma không?

Đáp: Rasmus A

Tôi chưa làm điều đó. Trong tương lai, tôi nghĩ có khả năng Figma sẽ tách Inter và thực hiện những thay đổi và cho Inter có cơ hội phát triển của riêng mình. Phải không? Đây là một trong những ưu điểm lớn của open source. Nó thực sự không khó để thực hiện.

Font Inter đã được mọi người đón nhận như thế nào?

-------------------------------------------------------------

Hỏi: Carmel D.

Bạn có thể cho tôi một vài case điển hình sự áp dụng thú vị nhất để xem của Inter là gì?

Đáp: Rasmus A

GitHub và Mozilla là những tên tuổi khá lớn. Điều đó thực sự thú vị. Có một cơ quan Nhật Bản đã sử dụng nó cho một số loại trưng bày thực sự lớn, như quảng trường lớn thứ hai ở Tokyo. Việt này hoàn toàn là ngẫu nhiên. Và đó là một trong những trường hợp áp dụng thực sự tuyệt vời mà chúng tôi tự hào.

Hỏi: Carmel D.

Bạn tìm ra những trường hợp font Inter được áp dụng như trên bằng cách nào? Họ có nói với bạn không? Có ai đó chụp ảnh lại cho bạn biết không?

Đáp: Rasmus A

Vâng, họ đã liên lạc với tôi. Tôi thực sự mong mọi người sẽ làm điều này nhiều hơn nữa. Nếu bạn đọc điều này và sử dụng Inter cho một điều gì đó thú vị, tôi muốn nghe về nó.

-------------------------------------------------------------

Sự thật là tác giả Rasmus A không thể biết được một cách chính xác đã có bao nhiêu người dùng font chữ Inter

Hỏi: Carmel D.

Đó có phải là cách duy nhất để bạn biết Inter đang được sử dụng như thế nào không? Mọi người phải nói với bạn thì bạn mới biết hay sao?

Đáp: Rasmus A

Với các loại ứng dụng phần mềm khác, có rất nhiều cơ sở hạ tầng xoay quanh việc phân tích, số lượt tải xuống và những thứ tương tự cũng như các vòng phản hồi.Với một typeface, chỉ có hộp đen này cho biết ai đang sử dụng một số thứ, sau đó bạn không có cách nào liên lạc lại. Bạn hoàn toàn phụ thuộc vào việc người sử dụng nó sẽ nói cho bạn biết về điều đó, điều mà có lẽ không ai làm được, phải không?

Hỏi: Carmel D.

Giống như việc nếu bạn tải xuống một ứng dụng trên cửa hàng ứng dụng và mở nó, bạn sẽ không gửi email cho người sáng tạo và nói: “Này, tôi đã dùng ứng dụng của bạn,” phải không?

Đáp: Rasmus A

-Điều này cũng tương tự với typeface. Tôi không biết có bao nhiêu người đã tải xuống. Tôi có một quầy tính tiền. Có khoảng 100 nghìn người đã tải xuống hoặc ít nhất là 100 nghìn và tôi không biết điều đó có nghĩa là gì. Nó chỉ đơn giản là có ít nhất vài nghìn người đang sử dụng nó.

-Có lẽ nó còn hơn thế nữa.

Hỏi: Carmel D.

Và có bao nhiêu người thực sự đã nói với bạn rằng họ đang sử dụng nó?

Đáp: Rasmus A

Tôi đã nghe nói có lẽ là khoảng 100.

Inter-duoc-su-dung-tren-GitHub-va-Mozilla
Hình 14: Inter được sử dụng trên GitHub.com và Mozilla.design

Hỏi: Carmel D.

Tôi nghĩ tôi đã kể với bạn rằng trong lúc đồng nghiệp Andrea của chúng tôi đang thuyết trình về chiến lược nội dung và tôi đã nói: "Ồ, font chữ đó là gì vậy? tôi thực sự thích nó" Và cô ấy nói, “Đó là Inter.”

*Lưu ý: Inter thuộc nhóm Sans-serif

Đáp: Rasmus A

Có rất nhiều áp dụng font Inter. GitHub đã bắt đầu sử dụng nó có lẽ một năm trước hoặc tương tự như vậy, thực ra là có thể sớm hơn và tôi thực sự ngạc nhiên vì điều đó. Một ngày nọ, bất chợt có người nói: "Này, bạn đã thấy cái này chưa?" Và tôi đã truy cập GitHub và thấy Inter ở khắp mọi nơi tại GitHub. Tôi chỉ nghĩ, "Được rồi, tất cả chỉ tóm gọn là thật tuyệt. Tôi không có ý kiến." Điều tương tự với Mozilla khi họ biến Inter trở thành một phần trong quá trình làm mới thương hiệu của mình.

Hỏi: Carmel D.

Bạn có biết làm thế nào họ biết đến font Inter không?

Đáp: Rasmus A

KHÔNG.

------------------------------

Hỏi: Carmel D.

Nghe thật hài hước khi bạn tạo ra Inter nhưng lại không biết nó nổi tiếng thế nào trên thế giới.

Đáp: Rasmus A

Tôi không biết. Tôi chưa thực hiện bất kỳ hoạt động tiếp thị nào xung quanh vấn đề này. Tôi chưa tiêu đồng nào ngoại trừ thời gian của mình và số tiền đầu tư vào phần mềm mà tôi đã mua.Đôi khi tôi nghe được điều gì đó từ ai đó đã sử dụng nó được một thời gian. Và lúc đó tôi chỉ biết ngạc nhiên và phản ứng là hỏi ngược lại, "Đợi đã, bạn nói cái gì cơ? Nghe được điều đó thật tuyệt đấy bạn của tôi."

>>>Tìm hiểu thêm nhiều điều thú vị về Lịch sử Thiết Kế Typography: Cội Nguồn và Phát Triển (Phần 1)

DOWNlLOAD FONT INTER

Bài viết trên được dịch từ bài phỏng vấn của tác giả Carmel D.