Nhiều người đã bỏ nghề UX UI Design

Nhiều người đã bỏ nghề UX UI Design

Việc làm UX UI designer là một ngành nghề mới xuất hiện tại Việt Nam và ngày càng được nhiều người theo đuổi. Tuy nhiên, cũng có nhiều người đã bỏ nghề UX UI designer. Tại sao lại như vậy? 

Vì sao nhiều người đã bỏ nghề UX UI designer?

Tìm hiểu vấn đề này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong trường hợp bạn muốn chọn việc làm UX UI designer. Dù bạn dự định làm công việc này một cách chính thức hay là một freelance UX UI designer, thì bạn cũng cần phải chuẩn bị một tư tưởng đúng đắn.

thực trạng bỏ việc làm ux ui designercủa giới trẻ

Hãy tìm hiểu kỹ về việc làm UX UI designer trước khi quyết định chọn ngành nghề này

1. Nghi ngờ về xu hướng của công việc

Khá nhiều UX UI designer/ freelance UX UI designer từ bỏ nghề này vì họ chỉ cho rằng đây là một công việc tạm thời và không hề có ý định gắn bó lâu dài. Họ không biết tương lai của công việc như thế nào và quyết định chuyển sang một ngành nghề “an toàn” và đảm bảo thu nhập hơn.

2. Thiếu đầu vào và đầu ra sáng tạo

Nhiều người nghĩ rằng họ biết thiết kế chỉ vì họ đã tham gia một khóa học. Và tất nhiên, bạn sẽ không thể có một portfolio UX UI designer đẹp cũng như có một việc làm với mức lương cao như mong muốn. Và điều quan trọng, họ xem thiết kế chỉ là một công việc nên dẫn tới tư tưởng làm việc một cách an toàn, dẫn đến sự thiếu sáng tạo trong việc làm UX UI designer. Khi thiếu đi niềm đam mê và một tinh thần cầu tiến, chắc chắn bạn sẽ sớm từ bỏ công việc.

3. Lỗi từ những Designer manager và những ông chủ tồi

Đôi khi, nghề UX UI designer chưa được đề cao một cách đúng đắn. Có một câu chuyện về một nhóm thiết kế gồm có 3 người. Và người chủ đã thuê 1 giám đốc thiết kế (Designer manager) để quản lý họ. Khi đó, những designer kia liền nghĩ: “Tại sao chúng ta lại cần một người quản lý thiết kế nhỉ? Người đó làm việc dở tệ”. 

Chính vì cảm giác không được đánh giá cao nên những designer kia đã viết lá thư xin thôi việc và mọi việc đã kết thúc. 

4. Chậm tăng lương

Bạn nghĩ rằng việc làm UX UI designer đang “hot” nên các designer sẽ dễ thăng cấp và được tăng lương? Ồ, bạn đã nghĩ sai rồi. Nhiều UX UI designer  cấp cao trong ngành đã không được tăng lương trong vài năm qua. Và thậm chí khi bạn có nỗ lực làm việc tốt hơn cũng không thể làm thay đổi suy nghĩ của bộ phận nhân sự về số tiền họ sẵn sàng trả cho bạn. Và lương chính là yếu tố rất lớn khiến nhiều designer bỏ việc. 

5. Tiêu chuẩn cao để có được việc làm trong ngành thiết kế

Phỏng vấn xin việc cũng là một thử thách cho cả đối với người mới, người có thâm niên hoặc cả freelance UX UI designer. Nguyên nhân chính của việc này là có thể bạn đang gặp phải một công ty thiếu chuyên nghiệp hoặc một nơi mà ở đó đã có quá nhiều nhân tài. Bạn nghĩ thế nào nếu một công ty mới khởi nghiệp giao cho bạn nhiệm vụ đưa ra một dòng sản phẩm chiến lược trong buổi phỏng vấn một cách… miễn phí? Những công ty này không phải Meta hay Google và thật bất hợp lý khi đưa ra những yêu cầu như vậy. 

Những designer đã bỏ việc sẽ làm gì?

Nhiều người sẽ bắt đầu tìm kiếm công việc khác, mặc dù rất chậm vì sự thay đổi ngành nghề. Có người thì tận dụng đầu óc và các sáng kiến riêng của mình để kinh doanh riêng. Và còn có một nhóm ở giữa vẫn làm việc này nhưng theo điều kiện riêng của họ với tư cách là người làm nghề tự do - freelance UX UI designer. Điều thú vị là có nhiều người đã từ bỏ UX/ UI để chuyển sang đồ họa trực quan (visual graphics), trên lý thuyết có mức lương cơ bản thấp hơn và điều kiện làm việc cũng  khắc nghiệt hơn.

Vậy tiếp theo bạn phải làm gì - những UX UI designer chân chính?

Không phải tất cả các designer đều muốn từ bỏ công việc của mình, ngay cả khi họ gặp khó khăn. Tôi có một câu chuyện về người bạn đã làm UI designer lâu năm. Anh ta cũng nhiều lần muốn bỏ việc nhưng lại cảm thấy tự hào khi có người nói: “Đừng từ bỏ. Thật lãng phí tài năng nếu anh làm như vậy”. Và thật sự người bạn của tôi là một designer xuất sắc cũng như đạo đức nghề nghiệp tốt. Và anh ta đã nói rằng, thậm chí biết rằng tài năng của mình đang bị “lợi dụng”, anh ta vẫn sẵn lòng để làm việc. 

Đâu là cơ hội cho những designer thế hệ mới?

Nếu có nhiều designer đang rời đi, phải chăng đó chính là cơ hội cho bạn? Số lượng công việc là có hạn. Trừ khi có ai đó thôi việc, nếu không chẳng ai ở phía sau có thể lên được. Quan trọng là bạn muốn đi hay ở, và có biết nắm bắt cơ hội hay không mà thôi. 

Việc làm UX UI designer là một ngành nghề mới. Và lẽ đương nhiên, sẽ có cả thử thách và cơ hội đang chờ đợi ở phía trước. Nếu bạn nghiêm túc với nghề, trang bị cho mình kiến thức cũng như portfolio UX UI designer chất lượng, thì tin chắc thành công rồi sẽ mỉm cười với bạn. 

Tóm lại, không riêng gì UX UI designer, bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ có những khó khăn và cơ hội riêng. Và bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ trước khi bạn quyết định gửi portfolio UX UI designer đến nhà tuyển dụng nhé!