5 UX Case Study đáng nhìn nhận và học hỏi năm 2023

5 UX Case Study đáng nhìn nhận và học hỏi năm 2023

UX case study là một bản kiểm tra chi tiết về một dự án thiết kế trải nghiệm người dùng, thể hiện những kỹ năng của designer cũng như khả năng giải quyết vấn đề của designer. Nếu bạn là một UX designer, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua 5 case study điển hình trong năm 2023 vừa qua. 

Vì sao mỗi UX designer đều cần phải có case study?

Với UX designer, case study đóng vai trò như một portfolio. Rất nhiều thứ sẽ được thể hiện thông qua case study của bạn:

  • Thể hiện kiến thức chuyên môn, khả năng giải quyết vấn đề và tư duy thiết kế của designer.
  • Tìm hiểu về trải nghiệm người dùng là gì, cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét nhu cầu của người dùng và tạo ra những trải nghiệm trực quan.
  • Giải thích lý do căn bản đằng sau các lựa chọn thiết kế và giúp các bên liên quan hiểu được quy trình làm việc.
  • Thể hiện tác động của các giải pháp thiết kế đối với các chỉ số kinh doanh và sự hài lòng của người dùng.
  • Cho phép các designer học hỏi từ những sai lầm và cải tiến quy trình của họ.
  • Nâng cao tầm nhìn chuyên môn, độ tin cậy và mở ra cánh cửa cho những cơ hội nghề nghiệp mới.

Trải nghiệm người dùng (UI/ UX là gì)?

Nếu bạn là một người mới, có lẽ bạn sẽ muốn tìm hiểu đôi chút về trải nghiệm người dùng (UI/ UX là gì). Hiểu một cách đơn giản, đó chính là việc cố gắng mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng khi truy cập vào một website hoặc ứng dụng nào đó. Và để làm được điều đó, bạn cần phải khảo sát trải nghiệm người dùng website thì mới có dữ liệu để thiết kế. 

5 trường hợp case study đáng để các UX designer học hỏi

Dù bạn đang ở giai đoạn nào và đang viết case study cho mục đích gì thì 5 trường hợp nổi bật sau đây sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

  1. UX & UI Case study về ứng dụng Travel 

Trong case study này, designer trình bày bài kiểm tra toàn diện về một dự án liên quan đến du lịch, tập trung vào trải nghiệm người dùng và các khía cạnh thiết kế giao diện. Case study này cũng cung cấp những hiểu biết sâu sắc có giá trị về quy trình thiết kế, phương pháp và kết quả, đồng thời cung cấp thông tin chuyên sâu về việc tạo ra trải nghiệm du lịch.

Và đây là những lý do tại sao bạn nên học hỏi từ case study này:

  • Trình bày ứng dụng thực tế của các nguyên tắc thiết kế UX/UI trong bối cảnh của ngành du lịch và giúp các designer có thể áp dụng trong các lĩnh vực tương tự.
  • Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu nhu cầu cũng như khó khăn của người dùng. Từ đó cung cấp những bài học quý giá về cách tạo giao diện trực quan và thân thiện với người dùng nhằm nâng cao trải nghiệm du lịch.
  • Cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện về quy trình thiết kế, từ nghiên cứu ban đầu đến tạo wireframe, tạo mẫu và visual design (thiết kế trực quan). Điều này cho phép người đọc hiểu rõ từng bước trong phương pháp làm việc của designer. 
  • Nêu bật tính thẩm mỹ trực quan, cách phối màu, kiểu chữ và các yếu tố tương tác được sử dụng trong thiết kế. Điều này khiến cho case study trở thành một nguồn tài nguyên cho các designer đang tìm kiếm nguồn cảm hứng cho các giao diện hấp dẫn và trực quan.
Trải nghiệm người dùng với ứng dụng Travel 

Hình 1: Ứng dụng Travel là 1 trong 5 case study điển hình trong năm 2023 

  1. UX/ UI Case study về ứng dụng Haven

Case study tiếp theo cung cấp thông tin chi tiết về quy trình thiết kế và là kết quả của một dự án xoay quanh một ứng dụng có tên Haven. Bạn sẽ được tìm hiểu về các thông tin về cách designer tiếp cận việc tạo ra trải nghiệm lấy người dùng làm trung tâm cho ứng dụng hỗ trợ an toàn và khẩn cấp.

Tại sao bạn nên chọn case study này để nghiên cứu:

  • Case study Haven trình bày một khái niệm đổi mới về ứng dụng hỗ trợ an toàn và khẩn cấp, khiến ứng dụng này trở thành một nghiên cứu điển hình hấp dẫn và độc đáo để khám phá.
  • Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao quyền cho người dùng thông qua visual design và các tính năng giúp nâng cao sự an toàn và sức khỏe cá nhân. Nó cho thấy các quyết định thiết kế được thúc đẩy bởi nhu cầu, sở thích và trải nghiệm người dùng là gì.
  • Case study đi sâu vào các yếu tố tương tác, điều hướng và lựa chọn visual design được thực hiện để tạo ra thiết kế trải nghiệm người dùng trực quan và hấp dẫn. Case study này cung cấp những hiểu biết có giá trị về việc thiết kế giao diện cho các chức năng phức tạp.
  • Nhấn mạnh sự cân nhắc về khả năng tiếp cận và tính toàn diện trong quá trình thiết kế, biến nó thành một nguồn thông tin hữu ích cho các nhà thiết kế đang nỗ lực tạo ra trải nghiệm hòa nhập.
thiết kế trải nghiệm người dùng với ứng dụng Haven

Hình 2: Case study về ứng dụng chăm sóc sức khỏe Haven vô cùng đáng để bạn dành thời gian tìm hiểu

  1. UX Case study về ứng dụng chăm sóc thú cưng Whiskers

Đây là một case study về thiết kế trải nghiệm người dùng của ứng dụng Whiskers - một dự án ứng dụng di động về chăm sóc thú cưng. Bạn sẽ có được những thông tin thú vị và cụ thể về cách các designer tiếp cận trải nghiệm người dùng là gì để tạo ra trải nghiệm hấp dẫn và thân thiện với người dùng nuôi thú cưng.

Case study Whiskers được chú ý vì đem lại những giá trị như sau: 

  • Mang đến góc nhìn độc đáo về thiết kế UX/UI trong ngành chăm sóc thú cưng. Case study mang đến những kiến thức hữu ích về việc thiết kế cho đối tượng khách hàng cụ thể và giải quyết các nhu cầu cũng như khó khăn riêng của họ.
  • Đi sâu vào cách mà các designer vạch ra sự tương tác và điều hướng trong ứng dụng. Cung cấp hướng dẫn hữu ích về việc tạo ra trải nghiệm người dùng trực quan và hiệu quả.
  • Case study nổi bật với các các yếu tố visual design, bao gồm bảng màu, kiểu chữ và illustration, được sử dụng để tạo ra bản sắc thương hiệu hấp dẫn cho Whiskers. Nếu bạn là một designer muốn phát triển các ứng dụng chăm sóc thú cưng hấp dẫn về mặt hình ảnh thì đây rõ ràng là một case study không thể bỏ qua. 
  • Không chỉ vậy, đây còn là một nghiên cứu có sự tích hợp các tính năng cộng đồng và xã hội trong ứng dụng, cho phép chủ sở hữu thú cưng kết nối, chia sẻ trải nghiệm và truy cập thông tin liên quan. 
trải nghiệm người dùng là gì

Hình 3: Đây là 1 case study vô cùng thú vị về ứng dụng chăm sóc thú cưng Whiskers

  1. UX/ UI Case study về ứng dụng Bakery Paradise 

Đây là kết quả của một ứng dụng làm bánh có tên là Bakery Paradise. Case study này cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện về cách các designer tiếp cận việc tạo ra một ứng dụng di động thú vị và thân thiện với người dùng với một tiệm bánh.

Vậy tại sao đây là một case study điển hình:

  • Case study này cung cấp thông tin chi tiết về thiết kế UX/UI trong bối cảnh ngành thực phẩm và bán lẻ. Nó trình bày cách áp dụng nguyên tắc để nâng cao thiết kế trải nghiệm người dùng với ứng dụng làm bánh.
  • Case study này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm hiểu nhu cầu, sở thích cũng như khảo sát trải nghiệm người dùng website khi thiết kế. Nó cung cấp những kiến thức trong việc tạo ra các giao diện trực quan nhằm phục vụ khách hàng làm bánh.
  • Bài nghiên cứu về Bakery Paradise khám phá các khía cạnh về visual design, bao gồm cách phối màu, kiểu chữ và illustration nhằm tạo ra màu sắc thương hiệu riêng về mặt hình ảnh cho ứng dụng này. Đây chính là nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế đang tìm cách tạo ra giao diện hấp dẫn cho các ứng dụng liên quan đến ngành thực phẩm.
  • Đi sâu vào việc thiết kế một quy trình đặt hàng dễ dàng trong ứng dụng. Nó cung cấp những hiểu biết sâu sắc về việc thiết kế điều hướng rõ ràng, hiển thị sản phẩm và quy trình thanh toán, đảm bảo trải nghiệm người dùng suôn sẻ và thú vị.
trải nghiệm người dùng (ui/ux là gì)

Hình 4: UX/ UI Case study Bakery Paradise là một nghiên cứu về ứng dụng làm bánh

  1. UX Case study về ứng dụng Bookista

Case study cuối cùng này là về một ứng dụng di động có tên là Bookista. Tương tự, bạn sẽ tìm hiểu những thông tin cụ thể và chi tiết về cách designer tiếp cận việc thiết kế trải nghiệm người dùng trực quan và hấp dẫn cho ứng dụng đọc và khám phá sách.

Sau đây là những gì mà bạn sẽ học được về case study này:

  • Cung cấp những kiến thức có giá trị về thiết kế UX/ UI cho các ứng dụng liên quan đến sách. Nó khám phá cách áp dụng các nguyên tắc thiết kế để nâng cao trải nghiệm đọc và khám phá sách cho người dùng.
  • Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu hành vi và sở thích của những người dùng đam mê sách. Nó trình bày cách sử dụng nghiên cứu người dùng và trải nghiệm người dùng để tạo ra giải pháp thiết kế lấy người dùng làm trung tâm.
  • Đi sâu vào thiết kế các chức năng tìm kiếm và điều hướng trực quan trong ứng dụng nhằm giúp người dùng khám phá và tìm thấy những cuốn sách mà họ quan tâm.
  • Case study về Bookista khám phá cách thiết kế trải nghiệm người dùng đọc sách thú vị và hấp dẫn. Đó là sự kết hợp của các yếu tố tương tác, cài đặt đọc có thể tùy chỉnh và các tính năng theo dõi tiến trình để nâng cao mức độ tương tác của người dùng.
khảo sát trải nghiệm người dùng website

Hình 5: Với những designer làm việc liên quan đến ứng dụng đọc sách, thì đây rõ ràng là một case study không thể bỏ qua. 

Hi vọng những thông tin trên có thể giúp ích trong quá trình làm case study của bạn!