Nhìn lại 2023: 10 Tính Năng Đỉnh Cao của Figma - Phần Mềm Ui Designer

Nhìn lại 2023: 10 Tính Năng Đỉnh Cao của Figma - Phần Mềm Ui Designer

Từ Handoff Hero đến Scroll-Stopper, chúng tôi tôn vinh các phiên bản cập nhật yêu thích của mình trong số các cải tiến về chất lượng cuộc sống và các tính năng thu hút sự chú ý được triển khai vào năm 2023.

Nhìn chung, đây là một năm thành công ở Figma (phần mềm Ui Designer). Từ Cấu hình lớn nhất ( biggest Config) từ trước đến nay, cho đến việc ra mắt Chế độ Dev, đến đợt 42 Bản cập nhật lớn nhỏ mới nhất, năm 2023 là năm xắn tay áo của chúng tôi để giúp các nhóm xây dựng cùng nhau dễ dàng hơn.

Nhìn lại 10 tính năng Figma đã ra mắt trong năm qua


Để ăn mừng nhân dịp này, chúng tôi đã hỏi những người đồng đội của mình: Tính năng yêu thích của bạn được tung ra trong năm nay là gì? Elvira Mah, Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm cho biết: “Có hơn 200 sản phẩm để bạn lựa chọn”. Mọi người cường điệu hóa các bản cập nhật chạy theo gam màu, tập trung ít hơn vào việc xếp hạng chúng mà thay vào đó là tập trung nhiều hơn vào việc đánh giá cao độ chính xác và sức mạnh của từng bản cập nhật ở các giai đoạn phát triển sản phẩm khác nhau. Đó cũng là điều mà chúng tôi thấy được phản ánh bởi người dùng của mình. Cho dù đó là bản sửa lỗi hay tính năng tạo tiêu đề, cộng đồng của chúng tôi đều coi các bản cập nhật thuộc mọi loại là MVP (đó là Most Valuable Players - Người chơi có giá trị nhất, không phải Minimum Viable Product - Sản phẩm khả thi tối thiểu). Vì vậy, theo phong cách MVP thực sự, chúng tôi sẽ tiết lộ 10 tính năng hàng đầu được trao tặng danh hiệu mà chúng xứng đáng nhận được, dựa trên những gì các tính năng này làm tốt nhất.

1. Thêm font chữ Serifs mới được kết nạp vào thị trấn của những font chữ

Chúng tôi không chắc bạn có biết không, nhưng ngoài Inter còn có font chữ khác không (Đây là font được đội ngũ designer của Figma làm ra). Đùa đấy, chúng tôi chỉ đùa vui một tí thôi. Nhưng nghiêm túc mà nói, giờ đây bản xem trước của bộ chọn font chữ trên canvas đã có sẵn và bạn có thể xem văn bản của mình trông như thế nào mà không cần phải thực sự chọn nó, việc chọn kiểu chữ (typeface) phù hợp cho canvas cũng đơn giản như việc di chuyển chuột.

font-chu-inter-tren-figma
Font chữ Inter trên Figma (phần mềm Ui Designer)

---> Khám phá thêm về sự thật thú vị về font chữ Inter

2. The Smart Play

component-details-modal-va-component-playground-tren-Figma
Khác nhau giữa component details modal và component playground trên Figma

(Note: Tác giả ví The Smart Play như một cô gái)

Cô ấy là đại diện cho vẻ đẹp, cô ấy là đại diện cho sự duyên dáng. Cô ấy là the component modal và playground trong assets panel, cho phép bạn nhấp vào một asset để mở một modal có nhiều component hơn và liên kết đến thư viện chính (main library). Nếu bạn đang sử dụng gói Professional trở lên, bạn cũng có một playground để xem qua các bản xem trước của variants, properties và variable modes. Điều này có nghĩa là việc lặp lại dễ dàng hơn, tự do thử nghiệm hơn và dành nhiều thời gian hơn cho flow state.


3. Nhanh và mạnh hơn

Bạn đã hồi hộp chờ đợi các giá trị có thể tái sử dụng trong Figma và năm nay, cuối cùng chúng đã xuất hiện với các biến màu sắc, số, boolean và  string variables. Gần đây, chúng tôi đã tiếp tục hỗ trợ biến đổi cho các effects, stroke weight, layout grid, layer opacity, and corner radius, đồng thời giờ đây các biến có thể được liên kết với một component cụ thể—không chỉ phiên bản gốc. Nó giúp việc bảo trì dễ dàng hơn rất nhiều đối với các nhà quản lý hệ thống thiết kế (design systems managers) và việc tạo prototyping thậm chí còn nhanh nhẹn và mạnh mẽ hơn. Tất cả đều có trong Figma - phần mềm Ui Designer


4. The Handoff Hero

"Hừm, phần đệm trên header đó là gì? Điều gì đã thay đổi kể từ lần cuối bạn xem file này?" Nếu bạn là  developer, đây chỉ là một số câu hỏi xuất hiện khi bạn xem xét file thiết kế để thu thập thông tin cho việc triển khai. Năm nay, chúng tôi đã giúp việc trả lời những câu hỏi đó trở nên dễ dàng hơn—và nhiều câu hỏi khác—trong một lần đột ngột với việc ra mắt phiên bản beta của Dev Mode, mang đến cho bạn những gì bạn cần để biến sản phẩm design thành code. Chúng tôi đã tiếp nối nó với hơn 200 tính năng và bản cập nhật vì hành động phục vụ các bạn chính là ngôn ngữ yêu thương của chúng tôi.

run-meeting-tren-phan-mem-ui-designer-figma
Run meeting trên phần mềm Ui Designer Figma

5. Fitting nhất

Hầu hết thời gian, bespoke là tốt hơn. Điều này đúng với các mẫu vest, đồ gia công và FigJam template mà giờ đây bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của tea, mình, cho dù đó là để đồng bộ hóa hàng tuần hay nhìn lại các dự án đã làm. Nhóm của bạn có muốn bắt đầu hoặc thư giãn bằng bài tập vẽ nhanh không? Hoặc, trong trường hợp như nhóm biên tập của chúng tôi, một trò cheeky game của Balderdash? Lưu chúng vào file template của bạn để bạn có thể truy cập ngay.


6. The Ideator

Tất cả chúng ta đều đã từng ở đó: nhìn chằm chằm vào một tập tin FigJam trống, lòng bàn tay đổ mồ hôi trên chuột khi chúng ta đang cố gắng sắp xếp trong buổi brainstorm của team. Hoặc chúng ta đang nheo mắt nhìn những mẩu giấy vụn rải rác như hoa giấy sau một cuộc họp, không biết làm cách nào để sắp xếp tất cả. Mọi sự chú ý đều tập trung vào AI trong năm nay, chúng tôi quyết định khai thác sức mạnh của nó bằng một loạt tính năng hỗ trợ AI cho FigJam. Noah Levin, Phó Chủ tịch Product Design cho biết: “Chúng tôi muốn…biến FigJam trở thành đối tác brainstorm trực quan giúp bạn thực hiện các bước tiếp theo nhanh hơn”. Cần một template hoặc biểu đồ Gantt được tạo tùy chỉnh? Hoặc một bản tóm tắt nhanh chóng các ghi chú của mọi người? Thì đấy—coi như vậy là xong.


7. Snap Judgment (Mọi thứ được quyết định nhanh chóng)

Rất ít điều khiến chúng tôi thích thú hơn việc kerning thích hợp hoặc một hình tròn hoàn hảo, nhưng những cải tiến về auto layout giúp họ kiếm được nhiều tiền hơn. Giờ đây với khả năng bao bọc và đặt chiều cao hoặc chiều rộng tối thiểu/tối đa, auto layout giúp tiết kiệm thời gian hoàn thiện UI. Người ủng hộ điều này- designer Miggi Cardona cho biết: “Auto layout phải là mục yêu thích của tôi trong năm nay”. “Cần thiết cho các responsive component, nó đã đứng đầu danh sách mong muốn của mọi người trong một thời gian.”

Autolayout-cua-Figma
Autolayout của Figma


8. The Copycat

Tổ hợp phím Command+Z đã đi để "chọn và sao chép từ lịch sử phiên bản" có thể chạy. Chúng tôi biết rằng khi bạn tìm hiểu lịch sử phiên bản, rất có thể bạn đang cố gắng tìm nội dung bạn đã xóa và hiện đang rất cần—cho dù đó là để so sánh các lần lặp lại, theo dõi các quyết định thiết kế hay undo một sai lầm thực sự. Giờ đây, thay vì sao chép một file hoặc đào sâu vào  layers panel để sao chép nội dung nào đó từ khung vẽ, bạn chỉ cần chuyển sang phiên bản cũ hơn và lấy những gì bạn cần.


9. The Scroll-Stopper

Khi chúng tôi lần đầu tiên giới thiệu tính năng sticky scrolling(cuộn cố định) trong  prototyping vào tháng 3, người dùng Twitter lúc bấy giờ là @GregHuntoon đã nói điều mà tất cả chúng tôi đang nghĩ: “Cảm ơn Chúa bé Jeebus trên thiên đường!” Kể từ đó, chúng tôi đã cải tiến nó thậm chí còn tốt hơn nữa để bạn có thể lồng các sticky element vào nhau để tạo ra một chồng nhiều multiple scrolled element. Thực sự cảm ơn Jeebus.


10. The Clean Cut

Nếu bạn chưa hiểu rõ về nó, chúng ta nên nói về cách văn bản hiển thị trên khung vẽ. Đó là lý do tại sao phần cắt ở đầu, cho phép người chỉnh sửa cắt bớt khoảng trống thừa ở trên và dưới văn bản, lại gần gũi và thân thương với chúng ta. Chúng ta có thể không căn chỉnh được stars align nhưng căn chỉnh văn bản( text alignment) là điều tốt nhất tiếp theo.

tinh-nang-clean-cut-cua-figma
Tính năng Clean Cut của Figma

Khi tạm biệt năm nay và chào đón năm tiếp theo, chúng tôi được nhắc nhở rằng tại Figma, vấn đề không chỉ là về các tính năng và bản cập nhật mà chúng tôi phát hành mà còn về tác động mà chúng tôi tạo ra đối với cuộc sống hàng ngày của người dùng. Từ việc giáo viên đưa lớp học của họ lên một cấp độ hoàn toàn mới cho đến các studio thiết kế mang lại tác phẩm đẳng cấp thế giới, các công cụ này là phương tiện để kết nối, cộng tác và sáng tạo theo cách có ý nghĩa. Chúng tôi tình cờ nghĩ rằng những công cụ đó phải thú vị và dễ sử dụng. Vì vậy, hãy tiếp tục gửi phản hồi cho chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2024.

(Bài viết được biên dịch từ Top 10 tính năng của Figma năm 2023 của tác giả Jenny Xie)