Tại sao các giao diện website châu Âu lại đơn giản hơn châu Á?

Tại sao các giao diện website châu Âu lại đơn giản hơn châu Á?

Chuyện xảy ra cũng đã lâu rồi, tôi đã từng làm việc trên hòn đảo cận nhiệt đới Malta. Thật ra, quê nhà của tôi là một nơi khá là lạnh giá, vì vậy tôi đã không thể nào nói lời từ chối những yêu cầu từ bạn bè và gia đình rằng họ muốn đến thăm nơi tôi làm việc, lý do chính đáng cho việc có chuyến du lịch đến một nơi ấm áp.

Một ngày nọ, như thường ngày đi làm, tôi bước vào văn phòng, và các đồng nghiệp hỏi tôi có một buổi tối vui vẻ không. Tôi nói với họ rằng mẹ tôi đã đến và chúng tôi đã ăn thức ăn địa phương.

Họ hỏi về kế hoạch của cô ấy cho phần còn lại của tuần. Tôi giải thích rằng cô ấy có thể đã đi biển, nhưng tôi không hoàn toàn chắc chắn. Khi họ hiểu cô ấy ở một mình, họ đã hoàn toàn bị sốc. Làm thế nào một người con trai có thể để mẹ mình một mình khi cô ấy đến thăm một đất nước xa lạ?

"Tại sao bạn lại ở đây? Bạn không ở với mẹ sao?! Bạn bị sao vậy?"

Sự hiểu lầm này có lẽ bắt nguồn từ gốc văn hóa. Đó là một ví dụ rõ ràng về sự kỳ vọng khác nhau như thế nào ở các quốc gia theo chủ nghĩa cá nhân hoặc tập thể. Tự do cá nhân được coi trọng ở Hà Lan, trong khi ở hầu hết các quốc gia Địa Trung Hải, mối quan hệ gia đình được ưu tiên hơn.

Bạn có thể đã thấy các bản đồ trên mạng xã hội hiển thị độ tuổi trung bình khi người trẻ rời khỏi nhà của cha mẹ. Trong các bình luận, người Địa Trung Hải thường cáo buộc các bậc cha mẹ Bắc Âu là tàn nhẫn.

thong-ke-do-tuoi-nguoi-tre-ra-rieng-nam-2020
Hình 1 Thống kê độ tuổi của người trẻ ra riêng năm 2020

Nhiều bậc cha mẹ Hà Lan mong đợi con cái của họ rời khỏi nhà khi chúng 18 tuổi. Trong khi đó, người Bắc Âu có thể thấy những người Ý hoặc Hy Lạp chưa trưởng thành để ở với cha mẹ lâu hơn.

Một cuộc thảo luận có thể so sánh được tổ chức về việc liệu trẻ em có nên chăm sóc cha mẹ khi chúng trở thành người lớn tuổi hay không. Nhà dưỡng lão có phải là nơi dành cho con người khi về già không?

Phong cách thiết kế giao diện website châu Âu đơn giản hơn vì các yếu tố văn hoá

Chính từ những yếu tố văn hoá góp phần làm ảnh hưởng khá nhiều đến việc các minimalism website lại xuất hiện nhiều ở các quốc gia phương Tây hơn so với châu Á. Nó cũng dẫn đến các hành vi của người dùng thuộc 2 khu vực này có điểm khác nhau.

Ảnh hưởng chủ nghĩa tập thể so với chủ nghĩa cá nhân đến giao diện website châu Âu

Một trong những khía cạnh xã hội được nghiên cứu nhiều nhất là khía cạnh xác định một nền văn hóa là chủ nghĩa tập thể hoặc chủ nghĩa cá nhân.

Chủ nghĩa cá nhân là một xã hội trong đó mối quan hệ giữa các cá nhân trở nên không mờ nhạt: mọi người đều phải chăm sóc bản thân của mình và gia đình trực hệ của mình (gia đình riêng thay vì là ba mẹ).
Chủ nghĩa tập thể thì ngược lại. Mọi người từ khi sinh ra trở đi được hòa nhập vào các nhóm mạnh mẽ, gắn kết - trong suốt cuộc đời của mọi người, họ tiếp tục bảo vệ lẫn nhau để đổi lấy lòng trung thành không thể nghi ngờ.
-trích từ Cultures and Organizations: Software of the Mind, Third Edition

Tất nhiên, chúng ta không thể cho rằng tất cả mọi người trong các nền văn hóa theo chủ nghĩa cá nhân đều là người theo chủ nghĩa cá nhân, trong khi tất cả mọi người trong các nền văn hóa theo chủ nghĩa tập thể đều là người theo chủ nghĩa tập thể.

Tuy nhiên, các nền văn hóa nói chung có xu hướng sẽ có những đặc điểm này.

Trong các nền văn hóa theo chủ nghĩa cá nhân, mọi người thường ưu tiên quyền tự chủ. Họ đặt giá trị cao vào các mục tiêu cá nhân. Điều này được coi là quan trọng hơn các mục tiêu tập thể của các nhóm trong họ. Hành vi thường được hướng dẫn bởi thái độ độc lập hơn là tuân theo các chuẩn mực của bộ lạc.

Ngược lại, những người trong các nền văn hóa tập thể nhấn mạnh sự phụ thuộc lẫn nhau. Họ thích mục tiêu của bộ tộc hơn mục tiêu cá nhân. Họ thường phù hợp với các chuẩn mực đã thiết lập và kỳ vọng xã hội.

Trong bài viết này, tôi sẽ khám phá những ảnh hưởng của khía cạnh văn hóa của chủ nghĩa tập thể so với chủ nghĩa cá nhân đối với thiết kế sản phẩm kỹ thuật số hay nói cách khác tại sao các giao diện website châu Âu, phong cách thiết kế ở châu Âu theo hướng minimalism website hơn là khu vực châu Á.

Khía cạnh đánh giá online (Online Review) thấy rõ phong cách giao diện website châu Âu khác châu Á thế nào?

Sở thích giao tiếp của chúng ta phụ thuộc nhiều vào văn hóa của chúng ta.

Các nền văn hóa theo chủ nghĩa cá nhân thường thích giao tiếp rõ ràng và chính xác. Mọi thứ phải rõ ràng.

Mặt khác, các nền văn hóa tập thể thường sử dụng giao tiếp chủ yếu dựa vào ngữ cảnh. Ý nghĩa có thể trừu tượng, ngụ ý và gián tiếp.

Những sở thích này có tác động đến cách chúng tôi viết đánh giá sản phẩm. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Baltimore đã so sánh các đánh giá trên các trang web Amazon của Mỹ và Trung Quốc.

Họ đã phân tích các đánh giá cho cùng một sản phẩm nhưng nhận thấy sự khác biệt rõ ràng.

Tại sao lại như vậy?

Nói chung, các nền văn hóa tập thể nhìn vào một bối cảnh rộng lớn.

Một cái gì đó tiêu cực có thể là kết quả của các tác động môi trường và gián tiếp. Ví dụ, khi ai đó làm điều gì đó xấu, có thể có một lý do theo ngữ cảnh.

Trong các nền văn hóa theo chủ nghĩa cá nhân, sự phán xét chỉ tập trung vào trách nhiệm cá nhân.

Điều này khiến các nhà nghiên cứu của nghiên cứu Amazon đưa ra giả thuyết rằng khách hàng theo chủ nghĩa cá nhân có nhiều khả năng tập trung vào các chi tiết và tính năng của sản phẩm.

Một giả thuyết khác trong nghiên cứu nói rằng việc không đồng ý với ý kiến đa số là bình thường hơn đối với những người thuộc các nền văn hóa theo chủ nghĩa cá nhân.

Nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng thực nghiệm cho cả hai giả thuyết này.

Thứ nhất, so với khách hàng Trung Quốc, khách hàng Mỹ sẵn sàng cung cấp phản hồi về sản phẩm hơn bằng cách bày tỏ nhiều ý kiến hơn. Thứ hai, khách hàng Mỹ được phát hiện đưa ra nhiều đề xuất hơn cho người khác so với các đối tác Trung Quốc của họ, điều này cũng cho thấy rằng những người từ hai nền văn hóa có phong cách thuyết phục khác nhau. Thứ ba, khách hàng Trung Quốc và Mỹ tập trung vào các khía cạnh khác nhau của sản phẩm trong các đánh giá của họ.

thong-ke-cac-khia-canh-danh-gia-truc-tuyen-tu-nguoi-dung
Hình 2 Tần suất người đánh giá đề cập đến các khía cạnh cụ thể trong đánh giá trực tuyến

danh-gia-cua-nguoi-My-it-hinh-anh-hon-nguoi-Trung-Quoc
Hình 3 Trang đánh giá Amazon cho cùng một sản phẩm ở Mỹ (trái) và Trung Quốc (phải) - Người Trung Quốc sử dụng ít văn bản hơn và nhiều ảnh hơn để truyền đạt trải nghiệm của họ.

Một khía cạnh thiết yếu khác của đánh giá sản phẩm là mọi người từ các quốc gia theo chủ nghĩa tập thể dựa nhiều hơn vào ý kiến về mối quan hệ cá nhân của họ, thay vì đánh giá trực tuyến ẩn danh.

Các nhà khoa học từ Ả Rập Xê Út và Ai Cập phát hiện ra rằng người Anh ít bị bạn bè ảnh hưởng đến việc mua thực phẩm lành mạnh hơn người Ả Rập Xê Út.

Họ kết luận như sau:

Không thể đánh giá thấp sức mạnh của các khuyến nghị từ gia đình và bạn bè trong các nền văn hóa tập thể. Người tiêu dùng đặt niềm tin to lớn vào ý kiến và kinh nghiệm của những người trong giới xã hội gắn bó của họ.

Chúng ta có thể nói rằng những người từ các nền văn hóa tập thể bổ sung các đánh giá trực tuyến với ý kiến từ vòng kết nối xã hội của họ.

Hiện tượng này cũng có thể được quan sát thấy khi chúng ta nhìn vào phương tiện truyền thông xã hội.

Khía cạnh mạng xã hội (Social media) cũng nói lên giao diện website châu Âu khác thế nào?

Mặc dù các nền văn hóa theo chủ nghĩa tập thể viết ít hơn trên các nền tảng đánh giá, nhưng họ tiếp cận với nhau nhiều hơn trên mạng xã hội.

Một nhóm người Tây Ban Nha cho Yahoo! Nghiên cứu đã điều tra điều này. Họ đã theo dõi Twitter trong 10 tuần trên 30 quốc gia với 2,34 triệu hồ sơ.

Ở các nước theo chủ nghĩa tập thể, "ngôn ngữ hoa mỹ, sự khiêm tốn và những lời xin lỗi công phu là điển hình".

Thông tin thường có được bằng cách liên hệ với mạng xã hội của một người nào đó trong vòng quen biết. Quyền riêng tư cũng ít quan trọng hơn ở các quốc gia theo chủ nghĩa cá nhân (về điều này sẽ được đề cập sau trong bài viết này).

Điều này khiến các nhà nghiên cứu cho rằng "tỷ lệ người dùng đề cập (tham gia vào cuộc trò chuyện) những người khác có tương quan tiêu cực với Chủ nghĩa cá nhân".

Có nghĩa là họ thực sự tìm thấy bằng chứng cho thấy người dùng từ các quốc gia theo chủ nghĩa cá nhân đề cập đến những người dùng khác ít hơn nhiều so với những người từ các quốc gia theo chủ nghĩa tập thể.

su-khac-nhau-ve-tuong-tac-xa-hoi-cua-nguoi-chau-a-va-chau-au
Hình 4 Tỷ lệ người dùng tương tác với những người khác vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Người dùng ở Indonesia và Brazil (các quốc gia theo chủ nghĩa tập thể) tương tác với những người khác nhiều hơn những người ở Anh, Mỹ và Canada (các quốc gia theo chủ nghĩa cá nhân) và họ luôn làm như vậy suốt cả ngày.

ty-le-tuong-tac-voi-nguoi-khac-cua-quoc-gia-chau-au-va-chau-a
Hình 5 Tỷ lệ người dùng tương tác với người khác so với Chủ nghĩa cá nhân. Người dùng theo chủ nghĩa tập thể có xu hướng tương tác với nhau nhiều hơn.

Một quốc gia càng theo chủ nghĩa cá nhân, thì càng có nhiều người trên mạng xã hội sử dụng nó như một nền tảng truyền thông một chiều.

Khía cạnh sự riêng tư (Privacy) trong giao diện website châu Âu

Có nhiều lý do xã hội học khiến một số quốc gia có chủ nghĩa cá nhân hơn những quốc gia có chủ nghĩa khác.

Một trong những lý do này là tiến bộ kinh tế. Khi các gia đình có thu nhập khả dụng cao hơn, nhiều khả năng mỗi đứa trẻ sẽ có phòng riêng, có khả năng có máy tính xách tay hoặc TV riêng và thậm chí cả ô tô riêng. Điều này tự nhiên có nghĩa là nhiều quyền riêng tư hơn.

Sự riêng tư quan trọng như thế nào đối với mỗi nền văn hóa đã được nhìn thấy trong đại dịch COVID.

Một nghiên cứu đã điều tra sự khác biệt giữa Canada và Ấn Độ trong thiết kế ứng dụng Covid của họ.

Các nhà thiết kế ứng dụng Canada quan tâm đến quyền riêng tư hơn các nhà thiết kế ứng dụng Ấn Độ.
Ví dụ: Ứng dụng đã áp dụng thiết kế quyền riêng tư phi tập trung, giao tiếp ngang hàng Bluetooth và tránh thu thập thông tin nhận dạng cá nhân như vị trí, tên, số điện thoại, v.v.
Mặt khác, ứng dụng Ấn Độ sử dụng cả thiết kế quyền riêng tư tập trung và phi tập trung, Bluetooth và thu thập thông tin nhận dạng cá nhân như số điện thoại để đăng ký và thông tin vị trí.

Các nhà nghiên cứu giải thích nguồn gốc của những lựa chọn thiết kế này trong nền văn hóa của đất nước.

Lựa chọn thiết kế quyền riêng tư cao trong ứng dụng Canada, so với thiết kế quyền riêng tư thấp hơn trong ứng dụng Ấn Độ, có thể giống với giá trị mà các quốc gia theo chủ nghĩa cá nhân / ngữ cảnh thấp của phương Tây như Canada đặt vào quyền riêng tư, như Hofstede và Hall đã tìm thấy trong tác phẩm của họ. Điều này có thể giải thích phần nào cho những thiết kế có giao diện website châu Âu tối giản (minimalism website) và thiếu các tính năng xã hội trong ứng dụng Canada.

Ứng dụng Ấn Độ cũng bao gồm các chức năng hỗ trợ xã hội. Điều này cho phép cha mẹ theo dõi khả năng phơi nhiễm COVID của con cái họ. Ứng dụng thậm chí còn có một chức năng mà bạn có thể tình nguyện hỗ trợ những người khác trong cộng đồng của mình. Trong khi ứng dụng Canada không chứa bất kỳ tính năng xã hội nào.

Sự phức tạp của UI trong giao diện website châu Âu

Cho đến nay, tôi chủ yếu thảo luận về nghiên cứu hành vi và giao tiếp.

Các tùy chọn cho thiết kế trực quan của các sản phẩm kỹ thuật số có thể khó điều tra hơn.

Một bài báo trên Tạp chí "Journal of Computer-Mediated Communication" đã lập bản đồ cách các web designer của Mỹ và Hàn Quốc sử dụng yếu tố tương tác và thiết kế đồ họa.

Họ kết luận rằng các nền văn hóa tập thể (Hàn Quốc) sử dụng nhiều vật phẩm trực quan và tương tác hơn các nền văn hóa theo chủ nghĩa cá nhân. Hay nói cách khác là đối với các giao diện website châu Âu của người Mỹ lại thuộc minimalism website còn phong cách thiết kế của người Hàn Quốc lại chứa nhiều yếu tố đa nhiệm, phức tạp hơn.

Có hai lý do cho điều này.

Những người trong một nền văn hóa tập thể cảm thấy đa nhiệm thoải mái hơn những người trong một nền văn hóa cá nhân. Tương tự, trong môi trường trực tuyến, người dùng có định hướng thời gian đa dạng có thể chú ý đến nhiều bài thuyết trình trực tuyến (ví dụ: đồ họa hoạt hình, video và thông tin văn bản) đồng thời. Họ không cảm thấy khó chịu hoặc bị choáng ngợp bởi nhiều bài thuyết trình.
Ngược lại, người dùng từ các nền văn hóa theo chủ nghĩa cá nhân thể hiện định hướng thời gian đơn tính, tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm và nhạy cảm hơn với sự gián đoạn của các nhiệm vụ khác.

Những người từ các nền văn hóa theo chủ nghĩa cá nhân có xu hướng hoàn thành một nhiệm vụ trước khi chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo. Đa nhiệm thực sự không tồn tại, nhưng nhanh chóng nhảy từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác được coi là dễ dàng hơn trong các nền văn hóa tập thể.

Điều này có nghĩa là các giao diện website châu Âu thường tập trung vào một lời kêu gọi hành động, trong khi các giao diện người dùng châu Á có thể có nhiều giao diện người dùng.

Một lý do khác cho giao diện người dùng phức tạp hơn ở các nước châu Á có thể bắt nguồn từ phong cách giao tiếp của họ.

Trong suốt thời gian qua, các quốc gia theo chủ nghĩa tập thể ít đa văn hóa hơn các nền văn hóa theo chủ nghĩa cá nhân. Những quốc gia này thường có một lịch sử chia sẻ lâu hơn nhiều, trong đó bộ tộc của họ chỉ dựa vào giao tiếp với những người tương tự. Họ đã có một khoảng thời gian dài hơn để họ có thể khéo léo giao tiếp.

Họ có thể chia sẻ suy nghĩ mà không quá rõ ràng. Họ chia sẻ nhiều, nhưng có thể mong đợi người nhận đọc giữa các dòng để hiểu ý nghĩa thực sự của nó.

Nó tương tự như các mối quan hệ. Tôi có thể nhìn vợ mình, người mà tôi đã biết từ lâu,  mặc dù đôi lúc tôi không nói một lời, và sau đó cô ấy biết chính xác ý tôi.

Ở những khu vực xuất hiện các nền văn hóa theo chủ nghĩa cá nhân, những người thuộc các hoàn cảnh khác nhau đến với nhau. Điều này có nghĩa là họ cần phải rất rõ ràng trong giao tiếp của họ. Nếu không, không ai có thể hiểu những gì đang được thể hiện. Những nền văn hóa này được coi là những người giao tiếp có ngữ cảnh thấp.

Trong các nền văn hóa ngữ cảnh cao, như các nền văn hóa châu Á, nói quá trực tiếp được coi là không phức tạp. Đôi khi thậm chí còn thô lỗ. Đây là lý do tại sao các trang web của họ có xu hướng sử dụng các yếu tố hình ảnh để truyền đạt một thông điệp. Người dùng cần giải thích ý nghĩa của nó mà không cần phải viết ra.

Trong các nền văn hóa ngữ cảnh thấp, việc chia sẻ thông điệp rõ ràng, dưới dạng văn bản sẽ phù hợp hơn nhiều.

Trong giao tiếp trực tuyến, các định dạng văn bản là dấu hiệu của giao tiếp ngữ cảnh thấp, trong khi việc sử dụng các định dạng trực quan là dấu hiệu của giao tiếp ngữ cảnh cao.
Về vấn đề này, mô tả văn bản cung cấp ít ý nghĩa tùy tiện hơn so với biểu diễn trực quan, vốn có xu hướng mơ hồ hơn. Như đã thấy trong các phân tích, thiết kế của các trang chủ của Mỹ, nói chung, ít trực quan hơn thiết kế của các trang chủ của Hàn Quốc.

Bạn có thể tìm hiểu thêm sự đa dạng các web design inspiration được đầu tư khủng của các desginer và các agency đến từ khắp nơi trên thế giới thông qua cuộc bầu chọn hàng năm để thấy rõ sự khác biệt trong các phong cách thiết kế mà bài viết đang phân tích.

Khía cạnh sử dụng màu sắc trong giao diện website châu Âu

Chắc chắn có mối liên hệ giữa các nền văn hóa và sở thích về màu sắc của các designer.

Nghiên cứu mà chúng tôi đã đề cập trong bài viết này, so sánh ứng dụng COVID của Ấn Độ và Canada, kết luận rằng:

phù hợp với những phát hiện trước đó [...] các nền văn hóa theo chủ nghĩa tập thể / ngữ cảnh cao thích các trang web và ứng dụng đầy màu sắc hơn các nền văn hóa theo chủ nghĩa cá nhân / ngữ cảnh thấp.

Những phát hiện trước đây bao gồm một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học giống như nghiên cứu covid.

Tôi có xu hướng đồng ý rằng các nền văn hóa theo chủ nghĩa tập thể thích những thiết kế nhiều màu sắc hơn. Tuy nhiên, tôi gặp khó khăn trong việc liên kết điều này với khía cạnh văn hóa của chủ nghĩa tập thể. Nói một cách sáo rỗng… mối tương quan không phải là quan hệ nhân quả.

Ví dụ, nhiều nền văn hóa theo chủ nghĩa tập thể có khí hậu ấm hơn. Điều này tự nhiên khiến họ tiếp xúc với những cảnh quan đầy màu sắc hơn. Nhiều người Canada nhìn thấy một chút tuyết mỗi năm. Điều này liên quan như thế nào đến sở thích bão hòa?

Ngoài ra còn có những ý nghĩa văn hóa mạnh mẽ đằng sau màu sắc. Màu đỏ là màu của tình yêu hay sự nguy hiểm?

Vì vậy, tôi sẽ bác bỏ tuyên bố ban đầu rằng chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tập thể là mối liên hệ chính với văn hóa màu sắc. Tuy nhiên, chủ đề này đáng để khám phá sâu hơn trong một bài viết mang tính chuyên sâu hơn.

Nguoi-chu-nghia-ca-nhan-tuong-tac-voi-nhau-it-hon
Hình 6 Người chủ nghĩa cá nhân tương tác với nhau ít hơn

Tùy chỉnh & Cá nhân hóa (Customisation & Personalisation) trong giao diện website châu Âu

Những người trong xã hội theo chủ nghĩa cá nhân thường lớn lên với cơ hội thích nghi cuộc sống của họ theo sở thích riêng. Họ có thể có một phòng riêng để trang trí, lựa chọn thời trang của họ mang tính thử nghiệm hơn và những ý kiến độc đáo của họ được chấp nhận nhiều hơn.

Do đó, bạn sẽ mong đợi những người theo chủ nghĩa cá nhân có mong muốn mạnh mẽ hơn để có quyền truy cập vào các ứng dụng có thể tùy chỉnh và chứa nội dung được cá nhân hóa.

Chúng tôi có thể điều chỉnh iPhone hoặc Android thiết bị của mình chính xác theo nhu cầu của chúng tôi. Netflix giới thiệu các đề xuất và hình thu nhỏ dựa trên lịch sử của chúng tôi và Spotify tạo danh sách phát, đặc biệt cho chúng tôi.

Mong muốn tùy chỉnh là điều đã được xác nhận trong một số nghiên cứu.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina, "Một loạt các tùy chọn có thể tùy chỉnh, chẳng hạn như cho phép người dùng bày tỏ ý kiến cá nhân của họ".

Các nhà khoa học tại Đại học Texas cũng đưa ra kết luận tương tự.

Mặc dù giao diện web được cho là một phương tiện lý tưởng cho các giao tiếp được điều chỉnh với mức độ kiểm soát người dùng cao, nhưng người dùng Web theo chủ nghĩa cá nhân vẫn có thể cảm thấy rằng những thông điệp này được nhắm mục tiêu đến đối tượng đại chúng và không phản ánh tính độc đáo cá nhân của họ.
Như một hình ảnh phản chiếu của xu hướng này, những người được hỏi cũng cho biết họ sở hữu kỹ năng Web cao nhất trong số tất cả các nhóm. Những người có chủ nghĩa cá nhân có thể cố gắng đạt được càng nhiều kỹ năng Web càng tốt để kiểm soát những gì họ xem trên Web và sửa đổi định dạng và nội dung của các thông điệp thuyết phục để đáp ứng mong muốn trở thành duy nhất của họ.

Điều đáng nói là cả hai nghiên cứu này đều được thực hiện từ năm 2002 đến 2005. Bối cảnh kỹ thuật số đã thay đổi kể từ đó.

Các hành vi văn hóa nội tại không thay đổi nhanh chóng, vì vậy sự sẵn sàng tuân thủ các quyết định toàn cầu vẫn cao hơn trong các nền văn hóa tập thể.

Tuy nhiên, cá nhân hóa đã trở thành một phần trong cuộc sống số của chúng ta đến mức bạn không thể nói rằng các quốc gia theo chủ nghĩa tập thể không mong đợi điều này. Tôi chỉ đơn giản nói rằng các nền văn hóa theo chủ nghĩa cá nhân hiện nay đòi hỏi sự điều chỉnh nhiều hơn nữa.

Trong thực tế khi nói về sự khác nhau trong giao diện website châu Âu khác với châu Á

Hãy để tôi nói điều gì đó rất phi khoa học. Phương Tây có thể rất kiêu ngạo. Nhiều công ty công nghệ cho rằng phần còn lại của thế giới sẽ thích ứng với các tiêu chuẩn và chuyển đổi của họ (hoặc của chúng tôi). Tôi đã tham gia rất nhiều hội thảo và cuộc họp mà mọi người không chịu hiểu rằng không phải ai cũng nghĩ như họ.

Một nghiên cứu so sánh thái độ của các công ty phương Tây và châu Á - Thái Bình Dương đối với nội địa hóa đã xác nhận xu hướng này. Họ đã điều tra 115 công ty đa quốc gia từ Mỹ, châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương về 37 giá trị văn hóa trong 7 khía cạnh văn hóa.

Họ đã kiểm tra cụ thể cách các công ty này điều chỉnh trang web của họ cho phù hợp với thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Các chỉ số cá nhân thường là những thứ như tuyên bố về quyền riêng tư, tính độc đáo của sản phẩm và cá nhân hóa. Cộng đồng, câu lạc bộ và các tính năng bản tin cho thấy mức độ tập thể cao.

Đối với chủ nghĩa cá nhân và các khía cạnh chủ nghĩa tập thể, trong khi mẫu nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương cung cấp các mô tả văn hóa địa phương, các mẫu của Mỹ và châu Âu không hiển thị các mô tả như vậy. Điều này có thể cho thấy rằng Mỹ và các công ty đa quốc gia châu Âu không thích nội địa hóa đối với các khía cạnh này.
Các công ty đa quốc gia phương Tây và phương Đông có định hướng khác nhau về nội địa hóa.

Nói cách khác, các công ty châu Á (theo chủ nghĩa tập thể) có nhiều khả năng thích ứng trang web của họ với thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hơn các công ty phương Tây.

Hui-Jung, từ Đại học Công giáo Fu-Jen ở Đài Bắc, đã kiểm tra tất cả các trang web trong danh sách Fortune 500 có cả phiên bản tiếng Anh và tiếng Trung.

Ông nhận thấy rằng các phiên bản tiếng Trung dựa nhiều hơn vào các chức năng tập thể như các chương trình khách hàng thân thiết. Tuy nhiên, đăng ký bản tin xảy ra thường xuyên hơn đáng kể trên các trang web tiếng Anh.

Nghiên cứu mà chúng tôi đã thảo luận so sánh các trang web của Ả Rập Xê Út và Vương quốc Anh đưa ra các đề xuất để làm cho các trang web phù hợp hơn với các nền văn hóa tập thể.

Các doanh nghiệp có thể khai thác khuynh hướng văn hóa này bằng cách thực hiện các chương trình giới thiệu hoặc khuyến khích khách hàng chia sẻ trải nghiệm tích cực của họ. Bằng cách tích cực thúc đẩy và tận dụng tiếp thị truyền miệng, các doanh nghiệp có thể khai thác sức mạnh có ảnh hưởng của các khuyến nghị cá nhân, có sức nặng đáng kể và ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng.

Kết luận

Sự khác biệt về văn hóa không phải là một chiều. Nhiều khía cạnh ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ, sống cùng nhau và sử dụng các sản phẩm kỹ thuật số.

Những người theo chủ nghĩa tập thể có thể thích những giao diện website châu Âu người dùng phức tạp hơn, nhưng tôi cũng đã viết về việc các quốc gia né tránh sự không chắc chắn thường có giao diện người dùng phức tạp hơn như thế nào.

Điều này cho thấy rằng chúng ta không thể dựa vào một khái niệm hoặc nghiên cứu duy nhất. Các quốc gia tránh sự không chắc chắn muốn có thêm thông tin để có thể yên tâm hơn. Những người theo chủ nghĩa tập thể muốn có nhiều yếu tố hơn trong giao diện người dùng của họ để thông điệp có thể được truyền đạt một cách tinh tế hơn. Họ cũng cảm thấy thoải mái hơn khi thực hiện đa nhiệm.

Một khía cạnh khác ảnh hưởng đến sự phức tạp của giao diện người dùng là loại ký tự mà một nền văn hóa sử dụng. Các nước châu Á điều chỉnh hành vi của họ theo cách khác vì ngôn ngữ viết của họ dày đặc thông tin hơn và việc đánh máy thường khó hơn. Điều này nằm ngoài phạm vi của bài viết này.

Để bản địa hóa UX của bạn cho các nền văn hóa cá nhân, bạn có thể muốn cải thiện tính tùy chỉnh, cá nhân hóa và quyền riêng tư. Bạn cũng nên tuân theo một lời kêu gọi hành động.

Nếu bạn làm việc để điều chỉnh sản phẩm của mình phù hợp với văn hóa tập thể, việc tăng các chức năng cộng đồng và các chương trình giới thiệu là những lựa chọn tốt. Bạn cũng cần lưu ý rằng giao tiếp cần ít trực tiếp hơn. Sử dụng các yếu tố đồ họa là một lựa chọn tốt. Phong cách thiết kế của mỗi cá nhân sẽ phụ vào nhiều yếu tố để cho ra những tác phẩm phù hợp theo từng hoàn cảnh, từng nhu cầu khác nhau.

Người theo chủ nghĩa cá nhân này đã học được rất nhiều điều từ việc làm việc với các nền văn hóa khác. Tính từ bây giờ cũng là mười năm trước, kể từ khi tôi đã để mẹ tôi một mình trên một hòn đảo xa lạ. Tôi sẽ không bao giờ làm điều đó nữa lần nào nữa.

No items found.