Adobe Hủy Bỏ Kế Hoạch Mua Lại Figma: Điều gì sẽ diễn ra tiếp theo

Adobe Hủy Bỏ Kế Hoạch Mua Lại Figma: Điều gì sẽ diễn ra tiếp theo

Phần mềm Figma được phía Adobe quyến định chính thức từ bỏ kế hoạch mua lại với giá 20 Tỷ Đô trong thời gian vừa qua


Lý do tại sao họ lại có quyết định như vậy? Thật ra, họ gặp phải một số vấn đề với các quy định ở liên minh EU và Anh.

Cả Adobe và Figma đã đồng ý hủy bỏ thỏa thuận sáp nhập lớn của họ. Đây được xem là sự thay đổi hoàn toàn so với những gì họ đã công bố vào tháng 9 năm 2022.

Cách đây khoảng 1 năm, thương vụ mua lại Figma từ Adobe đã nhanh chóng được thông tin và lan truyền trên mạng xã hội, điều này đã làm ảnh hưởng tới giá cổ phiếu của Adobe một cách nghiệm trọng, giới UI Designer trên cả thế giới được một khoản thời gian dài bất an.

Ban đầu, Adobe có ý tưởng khá thú vị là mua Figma bằng cách kết hợp tiền mặt và cổ phiếu.

Nhưng, thật bất ngờ! Các vấn đề về quy định đã xuất hiện và hiện tại không có thỏa thuận nào được thực hiện. Cụ thể rằng, sau tuyên bố mua lại Figma từ phía Adobe, thương vụ này đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chống độc quyền từ uỷ ban Châu Âu và cơ quan Cạnh tranh và Thị Trường Vương Quốc Anh với cáo buộc " Việc đề xuất mua lại Figma của Adobe có thể làm giảm sự cạnh tranh trên thị trường toàn cầu trong việc cung cấp phần mềm thiết kế, sản phẩm tương tác và phần mềm thiết kế sáng tạo khác"

Chính vì kế hoạch này bị hủy bỏ, nên Adobe sẽ phải trả cho Figma khoản phí bồi thường (breakup fee) là 1 tỷ USD.

Việc này mang tính quan trọng đối với tất cả designer, giống như các bạn và tôi, những người muốn có một không gian mở và thoả sức sáng tạo hơn! Đây là lý do tại sao khi nghe tun này thì tôi thấy tín hiệu tốt:


Thứ nhất: Figma giúp sự cạnh tranh trở nên tốt hơn cho Adobe!

Trong một lĩnh vực, khi một công ty duy nhất thống trị mọi thứ, nó có thể làm chậm tiến độ phát triển của ngành nói chung.

Nhưng giờ đây, sau khi sự kiện ngừng sáp nhập trên, cả Adobe và Figma đều có thể tiếp tục phát triển hơn nữa trên chính con đường riêng!

Adobe, với tất cả các công cụ ưa thích của mình, có thể tập trung vào việc tạo ra các công cụ AI thông minh và hoạt động tốt hơn với các chương trình khác.

Về phía Figma (phần mềm cho Ui designer) có thể nỗ lực nhiều hơn nữa để giúp chúng ta dễ dàng làm việc cùng nhau và giữ mọi thứ đơn giản cho mọi người sử dụng.

Trong một thời gian dài, Adobe đã rất chậm trong việc tạo ra các ý tưởng đột phá cho các phần mềm của chính mình. Bản thân Adobe XD cũng đã gặp rất nhiều khó khăn khi cạnh tranh với Figma hay Sketch thời kỳ vàng. Thay vì trực tiếp mua bán một doanh nghiệp đang là vị trí số một trong thị trường phần mềm thiết kế, Adobe nên tập trung hơn trong việc xây dựng các tính năng độc đáo cho XD và tìm điểm cạnh tranh cho phần mềm này. Điều này sẽ khẳng định đanh thép cho việc Adobe luôn là công ty sáng tạo số 1 trên thế giới.

Dù có những khẳng định từ chuyên viên cấp cao của Adobe về việc không tác động quá nhiều vào việc phát triển và định hướng của Figma, tuy nhiên không thể tránh khỏi các quyền lực ngầm hoặc những thông tin không được công bố làm ảnh hưởng tới hướng phát triển của phần mềm này hay phải tuân theo các quy tắc của tập đoàn làm chậm lại quá trình tung ra các tính năng mới luôn được xem là điều mong đợi nhất của Figma.

Không chỉ dành riêng cho Figma mà còn là cơ hội cho các doanh nghiệp khác mong muốn phát triển các phần mềm phụ trợ hoặc dùng sức sáng tạo để đối đầu với Figma. Khi không còn được bảo kê bởi gã khổng lồ Adobe, Figma vừa có sự tự do của mình, cũng vừa phải liên tục chiến đấu để giữ ngôi vương của mình. Đây cũng là lời khẳng định cho các doanh nghiệp rằng, không phải chỉ cần là công ty có thị phần đứng đầu là sẽ được gã khổng lồ Adobe bảo kê cho các hoạt động của mình.

Cuộc cạnh tranh mang tính thân thiện này có nghĩa là chúng ta - cộng đồng designer có được những công cụ thú vị hơn và hữu ích hơn để biến các ý tưởng thành hiện thực!


Thứ hai: Giúp Figma luôn là phần mềm có giải pháp đổi mới vô hạn trên thị trường phần mềm!

Giờ đây, việc sáp nhập đã bị hủy bỏ, cả Adobe và Figma đều có thể phát triển theo cách riêng của mình. (Việc gì quan trọng thì nhắc lại lần nữa)

Trong khi Invision đã bán lại Freehand cho Miro thì FigJam, kẻ không lồ của Whiteboard vẫn tự do và được làm những gì mình thích. Các phần mềm khác đang cố gắng học hỏi theo Figjam thì đều đã được bỏ lại phía sau bởi một trong những điều tiên quyết mà Figma đã triển khai đó chính là Plugin. Nếu không có Plugin thì chắc hẳn Figma và cả Figjam chưa chắc đã có thành công như ngày hôm nay. Khi các tính năng tạo điểm nhấn và sự tiện dụng của phần mềm được người dùng liên tục hỗ trợ thì Figma lại tung ra các tính năng mang đầy tính sáng tạo và tương lai cho người dùng.

Figjam liên tục tạo ra các ứng dụng hỗ trợ làm việc nhóm, các công cụ giúp chúng ta dù không ngồi bên cạnh nhau những vẫn làm việc hiệu quả và khoa học. Không những vậy nếu bạn có ý tưởng về phương pháp thì đều có thể chia sẻ nó đến với mọi người thông qua cộng đồng của Figjam. Một trong những điều đặc biệt nữa đó là AI đã xuất hiện và làm rất vừa phải và tốt trong vai trò của nó đối với người dùng của Figjam.

Figma ngày càng trở nên quy chuẩn hơn đối với code như HTML hay Javascript giúp việc giao tiếp với các phần mềm no-code trở nên dễ dàng hơn, mở ra con đường tiếp cận đến Hybrid Designer của các Ux / UI Designer ngày càng dễ dàng. Hệ thống quản lý Style, Design System là con bài chủ lực liên tục được Figma tung ra các bản cập nhật.

Thông qua các kỳ Update của phần mềm Figma trong nă 2023, chúng ta có thể thấy họ đang tập trung phát triển phần mềm theo chiều sâu thay vì theo việc mở rộng các tính năng mới của mình không mà thôi. Theo đánh giá của tôi, những điều họ đang làm là một hướng phát triển bền vững, củng cố lại hướng đi của mình trong tương lai. Những điều họ làm là cực kỳ cần thiết và cho chúng ta thấy rỏ tầm nhìn của Figma trong tương lai.

Figma có thể tạo ra công cụ cộng tác thú vị và Adobe có thể thử những điều sáng tạo mới mà không có bất kỳ giới hạn nào.

Hủy bỏ việc sáp nhập có nghĩa là mở ra khả năng vô tận.

--->Hãy cùng nhìn lại 10 Tính Năng Đỉnh Cao của phần mềm Figma trong năm 2023


Thứ ba: Thị trường phần mềm thiết kế UI khi không có ông lớn Adobe sẽ dễ dàng cạnh tranh và công bằng hơn

Khi một thương vụ lớn như việc Adobe mua lại Figma bị hủy bỏ, vấn đề không chỉ liên quan đến các công ty. Nó còn ảnh hưởng đến rất nhiều người, chẳng hạn như những người làm việc hai công ty này, khách hàng và các bên liên quan trực tiếp đến dự án (stakeholders).

Chúng Chúng ta đã từng chứng kiến sự hồi hộp và đầy tiếc nuối khi Sam Altman đã phải rời đi khỏi OpenAI và sau đó nhanh chóng quay trở lại vị trí giám đốc điều hành cùng hội đồng quản trị mới trong tháng 11 năm 2023 vừa rồi. Đó được xem như một ví dụ của văn hoá chính trị trong các doanh nghiệp và tập đoàn lơn khi các bộ phận hoặc các nhà lãnh đạo không còn cùng chung một chí hướng phát triển sản phẩm.

Tuy nhiên không phải doanh nghiệp và sản phẩm nào cũng có thể rơi vào trong tình trạng này để chúng ta phải luôn nơm nớp trong sự lo sợ, nhưng dù gì vẫn có một số phần trăm nhất định trong sự bất hoà này có thể dẫn Figma đến con đường không còn tập trung cho sự phát triển sản phẩm, phải trì hoãn lại các tính năng mới để tập trung cho con đường chính trị của doanh nghiệp. Vì một khi định hướng thay đổi thì wishlist và cả feature shipment plan (kế hoạch ra mắt tính năng mới) cũng sẽ bị trì hoãn để thống nhất đường hướng phát triển.

Tuy nhiên, có những lo lắng về giá thành của Adobe và việc mua lại Figma bị huỷ bỏ đã khiến Cổ phiếu Adobe đã tăng 1,8% ở mức 595,14 USD/cổ phiếu vào khoảng giữa trưa giờ E.T. Thứ Hai sau tin tức này và đã tăng hơn 75% tính đến thời điểm hiện tại.

Mọi người đều nghĩ rằng Figma có thể tự mình làm được những điều tuyệt vời theo con đường riêng của họ. Vì vậy, mặc dù kế hoạch lớn của Adobe không thành công, Figma vẫn có thể hoạt động với tư cách là một công ty độc lập. Và dĩ nhiên, Figma vẫn tiếp tục là phần mềm cho Ui designer thuộc top of mind.


Kết luận cuối

Figma Figma cũng đã công bố sự tin tưởng của mình cho sự phát triển trong tương lai với hệ thống Native AI Feature được phát triển bởi các kỹ sư AI của Figma rằng nó còn tiếp tục tạo ra những điều bất ngờ trong tương lai. DevMode sẽ là tâm điểm của Figma trong 2024 cùng với nâng cao khả năng Prototying hơn nữa (Điểm này XD đang có xu hướng dẫn trước một số tính năng đối với Figma)

Trong khi chúng ta nhìn vào năm 2024, cam kết của Figma với sự đổi mới và thiết kế tập trung vào người dùng đặt nó ở vị trí hàng đầu trong tình hình cạnh tranh của các công cụ thiết kế. Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo, tăng cường prototyping, hỗ trợ thiết kế 3D và một cách tiếp cận toàn diện đối với sự hợp tác cho thấy sự tận tâm của Figma với việc duy trì vị trí hàng đầu trong các xu hướng ngành công nghiệp.

Phương pháp tiếp cận dựa trên cộng đồng của Figma, hệ sinh thái plugin phát triển mạnh mẽ và các chương trình giáo dục làm chắc chắn vai trò của nó là một công cụ thiết kế và một nguồn thúc đẩy sáng tạo và cộng tác trong cộng đồng thiết kế toàn cầu. Khi nhà thiết kế tiếp tục đẩy ranh giới của những gì có thể trong lĩnh vực kỹ thuật số, Figma đứng vững như một đối tác đáng tin cậy và tư duy tiên phong, sẵn sàng tiến triển cùng với bối cảnh động của thiết kế kỹ thuật số. Vào năm 2024, Figma không chỉ là một công cụ; nó là một minh chứng cho sự tiến hóa không ngừng của chính thiết kế.

Suy cho cùng, hủy bỏ việc sáp nhập Adobe-Figma là điều tốt cho các designer vì cả hai đều có thể hoạt động theo cách riêng của mình. Thị trường hơi rung chuyển nhưng mọi người tin rằng Figma có thể tự mình hoạt động tốt, mang lại những tín hiệu lạc quan cho tương lai.