Ngày tận thế Figma sắp tới không ai nói đến chỉ vì thu phí Dev mode

Ngày tận thế Figma sắp tới không ai nói đến chỉ vì thu phí Dev mode

"Dev Mode" không phải là một tính năng mới - đó là một phương tiện để trích xuất thêm giấy phép từ nhóm của bạn và trong trường hợp bạn không trả tiền...

Giống như nhiều desiner ngoài kia, tôi ngưỡng mộ Figma - phần mềm cho Ui Designer quốc dân cho chúng ta.

Không có công cụ thiết kế nào khác từng được tạo ra quan trọng đối với quy trình làm việc và khả năng hoàn thành công việc của nhóm tôi đến như vậy. Phần mềm cho Ui Designer có nhiều chế độ Multiplayer and Libraries hiện là yếu tố quan trọng để toàn bộ nhóm của bạn có thể làm việc và cuối cùng có thể xây dựng các competent design systemn (điều mà tôi chưa bao giờ thử với phác thảo và zeplin chẳng hạn) là một giấc mơ trở thành hiện thực. Đó là một trong những công cụ đầu tiên được thiết kế cho các designer thực sự được đáp đúng môi trường thiết kế tốt.

Vào việc: chế độ Dev của Figma

Đầu năm nay, Figma đã công bố chế độ Dev mode, và tôi đã bị hấp dẫn. Nó thiết kế lại tab "inspect" cho phép các kỹ sư "inspect" các thiết kế. Tôi thích cảm giác khi các công ty quay trở lại các bộ tính năng cũ và thiết kế lại chúng với những kiến thức mới và có mục tiêu sản phẩm - nó cho thấy rằng phần mềm có thể và nên phát triển lặp đi lặp lại, thay vì bổ sung, và có cảm giác như một lần nữa Figma bổ sung các công cụ khiến đối thủ cạnh tranh của họ chìm trong bụi. Và dĩ nhiên vẫn là phần mềm cho Ui Designer - Figma quốc dân.

Và sau đó tôi biết rằng Dev Mode đang trong giai đoạn thử nghiệm, trở thành một tính năng trả phí chỉ trong vài tháng ngắn ngủi (2024).

Việc Figma thu phí Dev mode không còn là lời đồn nữa.

dev-mode-figma
HÌNH 1 Dev mod của Figma là bản Beta


Trong khi vẫn còn hào hứng, tôi hơi bối rối - nếu Chế độ Dev thay thế tab "inspect" và Chế độ Dev yêu cầu trả phí riêng lẻ.... làm thế nào các kỹ sư của tôi có thể "inspect" một thiết kế? Và tại sao các nhà thiết kế không nói về nó?

Nếu bạn không trả tiền, thiết kế của bạn bây giờ là "con tin" của Figma.

Các designer không nói về điều này, bởi vì họ không nghĩ về nó. Chế độ Dev không dành cho chúng tôi, vì vậy khi nó được công bố, không có nhiều người trong chúng tôi chú ý.

Nhưng hãy để tôi trình bày sự thật một cách rõ ràng nhất có thể:

  • Chế độ Dev thay thế tab "inspect"
  • Chế độ Dev hiện đang miễn phí, nhưng sẽ sớm yêu cầu trả phí.
  • Nếu nhóm của bạn không mua slot riêng cho các kỹ sư của bạn... họ sẽ không thể "inspect" thiết kế của bạn * không có tẹo nào *. Họ sẽ chỉ có thể cuộn xung quanh và phóng to, và HẾT.

Figma đang cực kỳ dè bỉu về điều này. Figma biết rõ điều này sẽ làm rung chuyển các nhóm phi doanh nghiệp khi công tắc bị bật và Figma không quan tâm đến sự ảnh hưởng của các nhóm này.

Đột nhiên yêu cầu giấy phép mới trị giá 144 đô la / kỹ sư mà các công ty không có ngân sách chi trả đang khiến người dùng của họ bắt đầu tìm kiếm ở nơi khác. Figma sẵn sàng để các nhóm này "loay hoay trong gió" trong vài ngày sau khi họ nhận ra rằng họ cần phải đưa ra một quy trình mới hoặc yêu cầu tài chính cấp thêm nhiều $$$ chỉ để các kỹ sư của họ có thể làm với Figma theo quỹ đạo cũ mà họ luôn làm với Figma.

Đến tháng 1 năm 2024, bạn hoặc phía công ty của bạn cần chuẩn bị để mua giấy phép mới cho tất cả các kỹ sư của bạn. Lúc này, tôi bắt đầu thấy Figma không còn là phần mềm cho Ui Designer quốc dân nữa.

Cùng xem lại một thời Figma là phần mềm cho Ui Designer quốc dân với top 10 tính năng tuyệt vời ông mặt trời để chiêm nghiệm những gì chúng ta đã từng tôn sùng phần mềm Figma.

Mong đợi nhiều khả năng kiếm tiền mờ ám hơn từ Figma

Chiến lược phát hành các tính năng mới của Figma vì Figjam khá đáng ngờ - phát hành một công cụ cho mọi người để khiến họ kết nối với nó miễn phí, sau đó tính phí cho nó. Họ sẽ không dừng lại với Figjam và Dev Mode. Chúng ta cũng không nên bất ngờ với "figjam AI" cũng sẽ trở thành tính năng tính phí, đi cùng với bất kỳ thông báo tính năng chính mới nào.

Có vẻ như Figma đang sử dụng các chiến lược từ thế giới trò chơi điện tử để trích nhiều tiền hơn từ người dùng của họ. Nó không còn là về việc xây dựng một dự án tuyệt vời nữa - đó là về việc sử dụng gần như độc quyền của họ trong ngành để thúc đẩy các công ty trả nhiều tiền hơn cho tính năng mà họ đã sử dụng.

Đã đến lúc các nhà thiết kế bắt đầu để mắt đến Figma - họ không phải là bạn của chúng ta và họ chắc chắn cần một cách để chứng minh với Adobe rằng thương vụ mua lại trị giá 20 tỷ đô la vẫn đáng giá.

Cập nhật: Figma đã liên hệ...tôi

Figma đã liên hệ với tôi qua linkedin để cho tôi biết rằng họ sẽ KHÔNG BAO GIỜ ngăn các developer truy cập vào các thiết kế và một khi chế độ dev mode trở thành một tính năng trả phí, các kỹ sư sẽ vẫn có thể xem các thiết kế.

Vì vậy, tôi đã hỏi liệu điều này có nghĩa là quyền truy cập chế độ "view-only" là những gì anh ấy đang nói đến hay chế độ "inspect" đang quay trở lại để các kỹ sư ít nhất có thể tập trung vào các object và inspect chi tiết của chúng.

Và kết quả là tôi chỉ nghe được tiếng "dế kêu" từ những thắc mắc không được hồi âm.

Vấn đề là, chế độ "view-only" cho phép bạn phóng to và thu nhỏ không gian bố cục, nhưng thế là xong. Rõ ràng là họ biết chính xác loại vấn đề nào họ sẽ gây ra và họ chỉ không muốn bất kỳ ai làm ầm ĩ về nó cho đến khi chuyển đổi được chính thức mở.

Tiếp tục cập nhật: Figma gần như tệ đúng theo những gì tôi lo sợ.

Figma nắm chặt ngọc trai của họ và thề với tôi rằng không phải vậy, rằng chức năng "inspect" hiện tại sẽ được duy trì và chuyển sang chế độ "view". Khi tôi hỏi liệu nó có hoạt động giống như chức năng inspect trước đó không, tôi đã không nhận được hồi âm. Và bây giờ tôi biết tại sao.

Một số tính năng kiểm tra đã được chuyển sang chế độ "view", nhưng bạn không thể trực tiếp chọn bất kỳ layer nào - bạn phải sử dụng bảng layer panel. Chỉ có một mức tối thiểu được đưa ra - một số typography thô sơ và hex code cho phần màu sắc.

Che-do-inspect-cua-figma-phan-mem-cho-ui-designer
HÌNH 2 Đây là tất cả những gì bạn sẽ nhận được trong quá trình 'inspect' sau này

Chúng tôi đã ở đây trước mọi người, và nó xuống dốc từ đây. Figma sẽ tiếp tục cố gắng để trích thêm doanh thu từ các nhóm của bạn theo những cách ngày càng thù địch khiến công cụ khó sử dụng hơn là có giá trị cốt lõi của nó.

Đây có thể là thời điểm tuyệt vời để công ty của bạn bắt đầu xem xét phần mềm cho Ui Designer thay thế như: penpot :)