Lịch sử ra đời giao diện website người dùng trên máy tính

Lịch sử ra đời giao diện website người dùng trên máy tính

Cột mốc lịch sử ra đời giao diện website theo từng thời kỳ tác động đến phong cách thiết kế của UI Designer

Kể từ khi ra đời máy tính đi kèm là giao diện website phát triển. Cũng chính vì vậy, hình thành những phong cách thiết kế khác nhau tuỳ theo mỗi loại giao diện máy tính. Đây sẽ là thông tin khá hữu ích và thú vị dành cho những bạn UI Designer khi tìm hiểu về cội nguồn của ngành nghề này.

Để hiểu thêm về khái niệm và các yếu tố tạo nên giao diện hoàn chỉnh, bạn có thể tìm hiểu thêm về giao diện website ở mục: Giao diện website là gì và các yếu tố tạo nên một giao diện là gì?

Giai đoạn từ đầu năm 1973 đến 1987

Năm 1973: Xerox Alto

Xerox Alto là một máy tính được thiết kế ngay từ khi thành lập để hỗ trợ hệ điều hành dựa trên giao diện người dùng đồ họa (GUI), sau này sử dụng desktop metaphor. Mỗi khi nhắc đến giao diện website đời đầu tiên phải nhắc đến ông tổ của nó là Xerox Alto.

Những chiếc máy đầu tiên được giới thiệu vào ngày 1 tháng 3 năm 1973, một thập kỷ trước khi các máy GUI trên thị trường đại chúng có sẵn.

Xerox-Alto
HÌNH 1: Xerox Alto

Năm 1981: Xerox Star

Xerox Star workstation, có tên chính thức là Hệ thống thông tin Xerox 8010, là máy tính cá nhân thương mại đầu tiên kết hợp các công nghệ đã trở thành tiêu chuẩn trong máy tính cá nhân.

Với sự ra đời của Xerox Star workstation, bao gồm màn hình bitmap, giao diện người dùng đồ họa dựa trên cửa sổ, icons, thư mục, chuột (hai nút), mạng Ethernet, máy chủ tệp, máy chủ in và e-mail.

Xerox-Star
HÌNH 2: Xerox Star

Năm 1983 Apple Lisa

Lisa là một máy tính để bàn do Apple phát triển, được phát hành vào ngày 19 tháng 1 năm 1983. Đây là một trong những máy tính cá nhân đầu tiên trình bày giao diện người dùng đồ họa (GUI) trong một máy dành cho người dùng doanh nghiệp cá nhân. Đây có thể coi là bước ngoặc khá lớn cho sự phát triển của giao diện website và định hình lại các phong cách thiết kế UI Designer.

Được coi là một thất bại thương mại (mặc dù được ca ngợi về mặt kỹ thuật), Lisa đã giới thiệu một số tính năng nâng cao mà sau này sẽ xuất hiện trở lại trên Macintosh và cuối cùng là các máy tính tương thích của IBM.

Apple-Lisa
HÌNH 3: Apple Lisa


Năm 1983 VisiCorp Visi On

VisiCorp Visi On là một chương trình môi trường điều hành dựa trên giao diện người dùng đồ họa tồn tại trong thời gian ngắn nhưng có ảnh hưởng lớn dành cho các máy tính cá nhân tương thích IBM chạy MS-DOS.

Mặc dù vậy, Visi On không bao giờ phổ biến, vì nó có yêu cầu hệ thống tối thiểu cho ngày của nó, nó là một ảnh hưởng lớn đến sự phát triển sau này của Microsoft Windows.

VisiCorp-Visi-On
HÌnh 4: VisiCorp Visi On

Năm 1984 System 1

Macintosh "System 1" là phiên bản đầu tiên của hệ điều hành Apple Macintosh và là sự khởi đầu của dòng hệ điều hành cổ điển Mac .

Hệ điều hành này đã giới thiệu nhiều tính năng sẽ xuất hiện trong nhiều năm tới, một số tính năng vẫn tồn tại trong macOS hiện tại và một số tính năng tồn tại trong các hệ điều hành đồ họa khác như Microsoft Windows.

SYSTEM-1
HÌNH 5 SYSTEM 1

Năm 1985 Amiga Workbench 1.0

Workbench là môi trường máy tính để bàn và trình quản lý tệp đồ họa của AmigaOS do Commodore International phát triển cho dòng máy tính Amiga của họ.

Workbench cung cấp cho người dùng một giao diện đồ họa để làm việc với các hệ thống tệp và khởi chạy các ứng dụng. Nó sử dụng workbench metaphor (thay cho desktop metaphor phổ biến hơn) để đại diện cho tổ chức hệ thống tệp. Chính vì thế, các giao diện website cũng dần cải thiện.

Amiga-Workbench-1.0
HÌNH 6: Amiga Workbench 1.0

Năm 1985 Windows 1.0

Windows 1.0 là bản phát hành chính đầu tiên của Microsoft Windows, một họ hệ điều hành đồ họa cho máy tính cá nhân do Microsoft phát triển.

Nó được phát hành lần đầu tiên để sản xuất tại Hoa Kỳ vào ngày 20 tháng 11 năm 1985, trong khi phiên bản châu Âu được phát hành là Windows 1.02 vào tháng 5 năm 1986.

Windows-1.0
HÌNH 7: Windows 1.0

Năm 1987 Windows 2.0

Windows 2.0 là bản phát hành chính của Microsoft Windows, một họ của hệ điều hành đồ họa cho máy tính cá nhân do Microsoft phát triển.

Nó được phát hành để sản xuất vào ngày 9 tháng 12 năm 1987, như là một kế thừa cho Windows 1.0.

Windows-2.0
HÌNH 8:  Windows 2.0

Năm 1987 OS / 2 1.1

OS / 2 (Operating System/2) là một loạt các hệ điều hành máy tính, ban đầu được tạo ra bởi Microsoft và IBM dưới sự lãnh đạo của nhà thiết kế phần mềm IBM Ed Iacobucci.

OS / 2 1.0 được công bố vào tháng 4 năm 1987 và phát hành vào tháng 12. Bản phát hành ban đầu chỉ dành cho chế độ văn bản và GUI đã được giới thiệu với OS / 2 1.1 khoảng một năm sau đó.

OS-2-1-1
HÌNH 9: OS / 2 1.1

Giai đoạn từ năm 1990 đến năm 1999

Năm 1990 Windows 3.0

Windows 3.0 là phiên bản lớn thứ ba của Microsoft Windows, ra mắt vào năm 1990. Nó có giao diện người dùng đồ họa mới (GUI), nơi các ứng dụng được biểu diễn dưới dạng biểu tượng có thể nhấp, trái ngược với danh sách tên tệp được thấy trong các phiên bản tiền nhiệm của nó.

Windows 3.0 đã bán được 10 triệu bản trước khi nó được Windows 3.1 vào năm 1992.

Windows-3.0
HÌNH 10:Windows 3.0

Năm 1991 Mac OS System 7

System 7, tên mã "Big Bang", và còn được gọi là Mac OS 7, là một hệ điều hành dựa trên giao diện người dùng đồ họa cho máy tính Macintosh và là một phần của loạt hệ điều hành cổ điển Mac OS.

Với việc phát hành phiên bản 7.6 vào năm 1997, Apple chính thức đổi tên hệ điều hành "Mac OS", một cái tên lần đầu tiên xuất hiện trên màn hình khởi động của System 7.5.1.

Mac-OS-System-7
HÌNH 11: Mac OS System 7

Năm 1992 Windows 3.1

Windows 3.1 là bản phát hành chính của Microsoft Windows. Nó được phát hành để sản xuất vào ngày 6 tháng 4 năm 1992, như một sự kế thừa cho Windows 3.0.

Các cải tiến hơn nữa đã được giới thiệu trong Windows 3.1. Hệ thống font chữ TrueType được giới thiệu để cung cấp font chữ có thể mở rộng cho các Windows ứng dụng mà không cần phải sử dụng công nghệ của bên thứ ba như Adobe Type Manager (ATM). Bước chuyển biến lớn này mở ra nhiều thay đổi tiến bộ đến giao diện website sau này và cũng bắt đầu phổ biến phong cách thiết kế của UI Design.

Windows-3.1
HÌNH 12: Windows 3.1


Năm 1995 Windows 95

Windows 95 là một hệ điều hành hướng đến người tiêu dùng được phát triển bởi Microsoft như một phần của dòng hệ điều hành Windows 9x.

Windows 95 đã giới thiệu đây là phiên bản được thiết kế lại dựa trên desktop metaphor; Các phím tắt tệp (còn được gọi là liên kết shell) đã được giới thiệu và máy tính để bàn được tái sử dụng để giữ các phím tắt cho các ứng dụng, tệp và thư mục, gợi nhớ đến Mac hệ điều hành.

Windows-95
HÌNH 13: Windows 95

Năm 1998 KDE 1.0

KDE là một môi trường máy tính để bàn hiện đại, minh bạch trên mạng dành cho các máy trạm UNIX.

KDE tìm cách đáp ứng nhu cầu về một máy tính để bàn dễ sử dụng cho các máy trạm Unix, tương tự như các môi trường máy tính để bàn được tìm thấy trong MacOS hoặc Window95 / NT.

KDE-1.0
HÌNH 14:KDE 1.0

Năm 1999 GNOME 1.0

GNOME được bắt đầu vào ngày 15 tháng 8 năm 1997 bởi Miguel de Icaza và Federico Mena như một dự án phần mềm miễn phí để phát triển môi trường máy tính để bàn và các ứng dụng cho nó. Nó được thành lập một phần vì K Desktop Environment, đang ngày càng phổ biến, dựa trên bộ công cụ tiện ích Qt sử dụng giấy phép phần mềm độc quyền cho đến phiên bản 2.0 (tháng 6 năm 1999).

GNOME-1.0
HÌNH 15: GNOME 1.0

Thay cho Qt, GTK (Bộ công cụ GNOME, lúc đó được gọi là Bộ công cụ GIMP) đã được chọn làm cơ sở của GNOME. GTK sử dụng Giấy phép Công cộng GNU Ít hơn (LGPL), một giấy phép phần mềm miễn phí cho phép phần mềm liên kết với nó để sử dụng một bộ giấy phép rộng hơn nhiều, bao gồm cả giấy phép phần mềm độc quyền.

Giai đoạn từ năm 2001 đến năm 2007

Năm 2001 Mac OS X 10.0

Mac OS X 10.0 (tên mã là Cheetah) là bản phát hành chính đầu tiên của macOS, hệ điều hành máy tính để bàn và máy chủ của Apple.

Mac-OS-X-10.0
HÌNH 16: Mac OS X 10.0

Lịch sử giao diện người dùng cũng chuyển biến lớn từ giai đoạn Mac OS nhân tố X trình làng.

Mac OS X là một sự khác biệt hoàn toàn so với hệ điều hành cổ điển Mac và là câu trả lời được chờ đợi từ lâu của Apple cho hệ điều hành Macintosh thế hệ tiếp theo.

Năm 2001 Windows XP

Windows XP là một phiên bản chính của hệ điều hành Windows NT của Microsoft. Nó là sự kế thừa trực tiếp cho Windows 2000 cho professional user và Windows Me cho home user.

Windows-XP
HÌNH 17: Windows XP

Khi phát hành, Windows XP đã nhận được sự hoan nghênh quan trọng, ghi nhận hiệu suất và độ ổn định tăng lên (đặc biệt là so với Windows Me), giao diện người dùng trực quan hơn, hỗ trợ phần cứng được cải thiện và khả năng đa phương tiện mở rộng.

Năm 2007 Mac OS X Snow Leopard

Mac OS X Snow Leopard (phiên bản 10.6) là bản phát hành lớn thứ bảy của macOS, hệ điều hành máy tính để bàn và máy chủ của Apple dành cho máy tính Macintosh.

Mac-OS-X-Snow-Leopard
HÌNH 18:Mac OS X Snow Leopard

Không giống như các phiên bản trước của Mac OS X, mục tiêu của Snow Leopard là cải thiện hiệu suất, hiệu quả cao hơn và giảm dung lượng bộ nhớ tổng thể. Apple tiếp thị nổi tiếng Snow Leopard là "không có tính năng mới".