Top 7 Phần Mềm Cho UI Designer: Hướng Dẫn và Xu Hướng Thiết Kế 2024

Top 7 Phần Mềm Cho UI Designer: Hướng Dẫn và Xu Hướng Thiết Kế 2024

Chào đằng ấy! Tôi nghĩ rằng bạn đang có cảm giác hơi giống déjà vu phải không? Nếu bạn đã theo dõi các bài viết của tôi, bạn có thể nhớ lại một bài viết tương tự mà tôi đã xuất bản vào tháng trước. Hóa ra nó thực sự đã giúp ích được rất nhiều người và nó cũng truyền cảm hứng cho các bạn từ những website inspiration. Vì vậy, tôi nghĩ, tại sao không chia sẻ thêm một số công cụ, phần mềm cho ui designer từ bộ công cụ thiết kế của mình? Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn thêm một số công cụ và trang web mà tôi sử dụng hàng ngày trong công việc của mình với tư cách là nhà thiết kế UX/UI. Hãy cùng tìm hiểu và khám phá những xu hướng thiết kế 2024 mới này có thể giúp quá trình design của bạn trở nên mượt mà và sáng tạo hơn!

Brainstorming and prototyping: Visily

Visily và bản cập nhật mới nhất Visily 2.0

Visily-phan-mem-cho-ui-designer
Visily


Tất cả chúng ta đều biết làm thế nào Figma đã trở thành mục tiêu của tất cả designer trong mọi việc, từ brainstorm đến mockup and prototype có độ chính xác cao đó. Thật thoải mái khi có tất cả các công cụ của chúng ta ở cùng một chỗ, phải không? Nhưng vấn đề là: đôi khi, việc sử dụng một công cụ, ngay cả khi nó không hoàn hảo cho mọi nhiệm vụ, vẫn cảm thấy dễ dàng hơn. Hãy để tôi giới thiệu thêm cho bạn phần mềm cho ui designer có thể tích hợp nhiều thứ. Tuy nhiên, Visily và bản cập nhật mới nhất của họ có thể kết hợp mọi thứ một cách khá ổn. Đó là một điều may mắn, đặc biệt đối với các designer mới muốn nhanh chóng xây dựng danh portfolio và giới thiệu tác phẩm của họ trên Behance và Dribbble, v.v. Và nếu bạn đang hoạt động solo mình trong công ty của mình hoặc làm việc tự do, thì công cụ wireframing này rất đáng để thử. Ngoài ra, nó còn đi kèm gói miễn phí và danh sách các tính năng khá ấn tượng và thú vị.

Visily-2-phan-mem-cho-ui-designer
Visily miễn phí

Tại sao lại là Visily? Cách Visily được trình bày như một công cụ design thân thiện với người dùng, cho phép cộng tác trong real-time và cung cấp một loạt các template và component. Nó có thể dễ dàng được sử dụng đối với người dùng ở mọi cấp độ kỹ năng, bên cạnh đó, nó hứa hẹn một quy trình design được hỗ trợ bởi AI hiệu quả và thậm chí cả gói miễn phí cũng hỗ trợ luôn phần này. Về cơ bản, nó được thiết kế để đơn giản hóa việc tạo wireframe chất lượng cao mà không cần kỹ năng thiết kế nâng cao.

+ Brainstorming: Visily cung cấp một bộ design tool và Brainstorm cho phép chuyển đổi liền mạch các ý tưởng thành các thiết kế trực quan, hoàn chỉnh với hơn 1.500 template và AI phiên bản nâng cao để chuyển đổi ảnh chụp màn hình thành các định dạng có thể chỉnh sửa, tăng cường quy trình cộng tác và wireframe.

+ Wireframes: Cung cấp approach hợp lý để tạo wireframe với các giải pháp khắc phục vấn đề canvas trống, cung cấp thư viện phong phú gồm các component dựng sẵn và các element thông minh cũng như khả năng lưu thiết kế để sử dụng trong tương lai. Nó cũng có tính năng chuyển đổi liền mạch giữa các tùy chọn thiết kế lo-fi và hi-fi, đáp ứng cả nhu cầu lên ý tưởng nhanh và thiết kế chi tiết.

+ Prototyping: Nó tăng tốc quá trình tạo mẫu, cho phép tạo nhanh các thiết kế tương tác để có phản hồi nhanh hơn, hoàn thiện với các thành phần thông minh cũng như khả năng trình bày và thu thập nhận xét hiệu quả.

+ Collaboration: nhấn mạnh tính Collaboration trong design, cung cấp các tính năng như: không giới hạn người xem và người nhận xét, quản lý nhóm linh hoạt, hỗ trợ mạnh các quyền cài đặt và khả năng làm việc giữa nhiều nhóm trong một tài khoản. Nó cũng cung cấp khả năng chuyển giao liền mạch từ thiết kế đến triển khai và cho phép xuất sang Figma, tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi và review suôn sẻ trên các nền tảng khác nhau.

Micro animations: Mingcute và Lottielab

Hãy thừa nhận rằng, tất cả chúng ta đều đã thử tạo micro animation trong Figma hoặc ít nhất là đã thử. Nhìn lại những sáng tạo đó, có lẽ chúng đáng bị các developer la mắng. Tôi chỉ đùa thôi, quay lại vấn đề chính thì micro animation cực kỳ quan trọng. Những micro animation tuy nhỏ nhưng mạnh mẽ này làm sống động các biểu tượng, nâng cao mức độ tương tác của người dùng, minh họa chức năng và cung cấp phản hồi trực quan thú vị, nâng cao trải nghiệm người dùng.

Biểu tượng Mingcute

Mingcute-phan-mem-cho-ui-designer
Mingcute

Nếu bạn chưa khám phá Ming Cute trên Figma marketplace thì bạn sẽ được thưởng thức. Đó là một thư viện chứa các biểu tượng được thiết kế cẩn thận. Thư viện này tự hào có một bộ sưu tập các biểu tượng open-sourse đơn giản nhưng lại rất được đầu tư chăm chút, nó hoàn hảo ngay cả cho designer và developer để sử dụng trong giao diện web và thiết bị di động. Và bây giờ, ứng dụng này đã được thêm các microanimation, tất cả đã sẵn sàng để bắt tay vào development.

  1. Lifelike Animation: Nâng cao chất lượng các dự án bằng hoạt ảnh mượt mà, chất lượng cao.
  2. Multi-Platform Support: Các biểu tượng có thể sử dụng được trên các thiết bị, trang web và cả nền tảng Android và iOS.
  3. High Frame Rate: Hoạt ảnh 60FPS cho hình ảnh mượt mà và sống động.
  4. Editable Formats: Cung cấp các định dạng Adobe After Effects và JSON tương thích với Lottie, cho phép tùy chỉnh.
  5. Pricing: Gói miễn phí bao gồm 10 biểu tượng cần thiết để sử dụng không giới hạn mà không cần bất kỳ khoản phí bản quyền nào. Mua trọn đời bắt đầu từ 25$-99$.

Lottielab

Lottielad-phan-mem-cho-ui-designer
Lottielad


Lottie animations là gì? Lottie là một định dạng tệp dành cho vector graphics animation và được đặt theo tên của Charlotte “Lotte” Reiniger - người Đức, một nhà tiên phong về silhouette animation.

Với tư cách là UX/UI designer, bạn có thể sử dụng Lottie animation để nâng cao các khía cạnh tương tác của sản phẩm kỹ thuật số, chẳng hạn như làm phong phú các trình tự để phần giới thiệu người dùng mượt mà hơn, làm sống động màn hình tải để nâng cao tính thẩm mỹ của thời gian chờ đợi, tạo hoạt ảnh cho các yếu tố tương tác như nút để phản hồi xúc giác, tô điểm các màn hình trạng thái trống bằng đồ họa hấp dẫn, truyền đạt thông báo thành công hoặc lỗi rõ ràng hơn và tạo ra sự chuyển đổi linh hoạt giữa các trạng thái ứng dụng để đảm bảo câu chuyện mạch lạc trong suốt hành trình trải nghiệm của người dùng.

Hãy để tôi giới thiệu "một viên ngọc miễn phí khác", đặc biệt tuyệt vời cho các designer mới và freelancer: Nếu bạn đánh giá cao LottieFiles nhưng thấy nó hơi quá đắt thì đây là một giải pháp thay thế tuyệt vời hiện miễn phí.

bản cập nhật mới của họ cung cấp các Tính năng mới: Tích hợp quy trình làm việc của Figma với Lottie, cho phép xuất thiết kế và animation trong Figma trực tiếp sang Lottie và Lottielab sang Canva.

Tìm nguồn cảm hứng: Rebrand, FreeFaces, Theessential.design

Đừng để phần này của bài viết làm bạn bối rối. Bạn biết đấy, với tư cách là designer, bạn có thể lấy cảm hứng từ mọi nơi. Cá nhân tôi đã tìm thấy rất nhiều cảm hứng từ việc branding cũng như các nguyên tắc và bản sắc thương hiệu hiện có, đặc biệt là khi tôi làm việc trên UI. Vì vậy, tôi muốn nhắc bạn rằng bạn không nhất thiết phải là một graphic designer hoặc brand designer mới có thể sử dụng những trang web này để lấy cảm hứng. Đừng bỏ lỡ phần mềm cho ui designer này!

Tính nhất quán trên toàn UX: Để tính nhận diện thương hiệu mạnh bao gồm các element cụ thể, cách phối màu, typography, và các visual component. UX/UI designer hiểu rõ những điều này có thể đảm bảo trải nghiệm người dùng nhất quán trên tất cả các nền tảng và điểm tiếp xúc. Tính nhất quán này củng cố thương hiệu và làm cho trải nghiệm người dùng trở nên trực quan và quen thuộc hơn. Cùng tìm hiểu những công cụ biết đâu chúng sẽ giúp cho bạn tìm thấy website inspiration của mình.

Rebrand

phan-mem-Rebrand-phan-mem-cho-ui-designer
Rebrand

Phần đông trong cộng đồng designer của chúng ta bắt đầu sự nghiệp thiết kế của mình bằng cách recreate lại các thiết kế hiện có hoặc redesign cho các thương hiệu, ứng dụng và trang web phổ biến. Trước hết, quá trình này là một phần cơ bản trong quá trình học tập của chúng ta. Thứ hai, nó cho phép chúng ta xác định lại các thiết kế đã có từ một góc nhìn mới mẻ và có khả năng khám phá thêm điều gì đó mới mẻ hơn- hoặc thậm chí tạo ra thứ gì đó vượt trội hơn cái hiện có.

Rebrand-Gallery-phan-mem-cho-ui-designer
Rebrand Gallery

Bộ sưu tập design system của Rebrand Gallery, tổng quan về nhận dạng hình ảnh và brand bento grid có thể là nguồn cảm hứng và học hỏi quý giá cho bạn. Bằng cách khám phá những thiết kế được tuyển chọn này, bạn có thể hiểu rõ hơn về xu hướng branding hiện tại, chiến lược truyền thông trực quan hiệu quả và có thể tìm thấy những ý tưởng mới để áp dụng cho dự án của mình. Trang web cũng giới thiệu các design system mới và nỗ lực trong việc đổi mới thương hiệu, có thể giúp bạn cập nhật thông tin mới nhất trong lĩnh vực thiết kế và cải thiện vốn từ vựng về thiết kế của riêng bạn.

Bạn có thể sử dụng phiên bản miễn phí của họ hoặc chuyển sang Pro và nhận phiên bản này chỉ với phí đăng ký hàng năm là 20 EUR.

FreeFaces

FreeFaces-phan-mem-cho-ui-designer
FreeFaces

Chắc chắn rằng tôi không phải là người duy nhất đôi khi gặp khó khăn trong việc tìm ra typeface phù hợp (không phải font! Typeface là thiết kế của từng ký tự, như Helvetica, trong đó là một kiểu mặt chữ và kích thước cụ thể như Helvetica, 12- điểm, bold), hoặc để hiểu typeface nào phù hợp với mục đích gì. Bộ sưu tập này giúp bạn xem các typeface. Thư viện được phân loại để bạn có thể trực tiếp tìm kiếm hoặc chỉ khám phá thêm kiến thức về typeface. Bên cạnh thông tin hạn chế, nó cũng giải thích bạn có thể sử dụng kiểu chữ này hoặc kiểu chữ kia theo giấy phép nào và cách lấy nó một cách hợp pháp.

typeface-cho-thiet-ke
Typeface cho thiết kế

Theessential.design

thessential-phan-mem-cho-ui-designer
Theessential.design

Nền tảng này cung cấp một nguồn tài nguyên phong phú cho việc cập nhật, truyền cảm hứng và kiến thức trong lĩnh vực thiết kế rộng lớn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm kiếm những xu hướng thiết kế 2024 mới để chuẩn bị cho idea của mình.

Cá nhân tôi sử dụng nó để cập nhật cho mình những xu hướng và kỹ thuật mới nhất về nhận diện thương hiệu và thiết kế kỹ thuật số, thu thập thông tin chi tiết về agency thiết kế website và mở rộng kiến thức của tôi ngoài UX/UI sang các lĩnh vực như thiết kế đồ họa và biên tập, những kiến thức này chắc chắn mang lại lợi ích cho bạn trong bộ môn design.

Mockups: ls.graphics, Mr.mockups

Ls.Graphics

LsGraphics-phan-mem-cho-ui-designer
Ls.Graphics

Việc trình bày chân thực các thiết kế của bạn là rất quan trọng và mặc dù Figma cung cấp nhiều mô hình mockup, nhưng cách tiếp cận truyền thống với các công cụ như Photoshop hoặc Photopea vẫn phổ biến do các chúng miễn phí có thể tùy chỉnh, dễ chỉnh sửa của chúng.

Bạn có quyền truy cập vào nhiều mockup chất lượng cao, có thể tùy chỉnh cho nhiều thiết bị và sản phẩm khác nhau, tương thích với Photoshop, Sketch, XD và Figma. Với các layer thông minh để dễ dàng chỉnh sửa và có sẵn cho cả mục đích sử dụng cá nhân và thương mại, những mockup này có thể nâng cao khả năng trình bày các thiết kế UX/UI của bạn. Với plugin của Figma, bạn có thể hợp lý hóa quy trình làm việc của mình bằng cách nhập và chỉnh sửa các mockup này trực tiếp trong Figma, kết hợp với khả năng tùy chỉnh của Photoshop với sự tiện lợi của Figma. Phương pháp kết hợp này đảm bảo rằng thiết kế của bạn được hiển thị dưới ánh sáng tốt nhất và phù hợp với trải nghiệm người dùng mong muốn.

Mr.mockups

Mockups-phan-mem-cho-ui-designer
Mr.mockups

Mr. Mockup cung cấp nhiều mockup miến phí trên các thiết bị, bao gồm MacBook, iPhone và iPad, lý tưởng cho những ai muốn trình bày tác phẩm của mình một cách thực tế và chuyên nghiệp. Một lần nữa, đây là lựa chọn tuyệt vời cho sinh viên hoặc những người đang cố gắng giới thiệu tác phẩm của mình mà không phải tốn hàng trăm đô la cho các mockup. Những mockup này rất linh hoạt, phù hợp cho cả mục đích sử dụng cá nhân và thương mại, đồng thời nâng cao hiệu quả các bản trình bày trực quan về các ý tưởng thiết kế.

Accessibility: Wave

Wave

wave-phan-mem-cho-ui-designer
Wave

WAVE là một công cụ kiểm tra khả năng truy cập trang web có hiệu quả hay không. Bạn có thể sử dụng nó bằng cách nhập URL của trang web hoặc thông qua tiện ích mở rộng Firefox hoặc Chrome của trang web đó. Nó sẽ highlight cho bạn các vấn đề về khả năng truy cập, chẳng hạn như tiêu đề thừa và độ tương phản màu kém, đồng thời giải thích tác động của chúng đối với người dùng và các nguyên tắc WCAG có liên quan. Nó cũng bao gồm một bảng code để xác định các vấn đề cụ thể.

Ngoài ra, Cục Truy cập Internet cung cấp các cuộc kiểm tra khả năng truy cập trang web miễn phí và để đánh giá khả năng đọc nội dung, WebFX là một nguồn tài nguyên hữu ích.

Bonus:

Science Direct

science-direct-phan-mem-cho-ui-designer
Science Direct

ScienceDirect là trang nguồn thông tin hàng đầu về nghiên cứu khoa học, kỹ thuật và y tế, lưu trữ rất nhiều bài báo và chương sách. Cá nhân tôi đôi khi sử dụng nó để truy cập nghiên cứu mới nhất về UX,  interaction design và nghiên cứu usability. Nó cũng có thể cung cấp thông tin cho các quyết định thiết kế của bạn bằng các phương pháp thực hành dựa trên bằng chứng, giúp bạn cập nhật các phương pháp mới và truyền cảm hứng cho sự đổi mới thông qua những hiểu biết mang tính học thuật về hành vi của người dùng và xu hướng công nghệ. Và bạn cùng có thể tìm thấy những website inspiration trong trang thông tin này từ góc nhìn nghiên cứu.

---> Cùng xem lại 10 Tính Năng Đỉnh Cao của phần mềm Figma - Phần Mềm Ui Designer trong năm 2023