5 Bước để trở thành một UI Designer dành cho người mới bắt đầu

5 Bước để trở thành một UI Designer dành cho người mới bắt đầu

Bạn muốn theo đuổi công việc của một UI designer, nhưng chỉ có một vấn đề nhỏ cản trở bạn: bạn hoàn toàn không biết làm thế nào để bắt đầu từ những gì để có thể trở thành UI designer.

Thật ra không chỉ mình bạn mới cảm thấy như vậy, bạn không thể đơn độc. Với quá nhiều thông tin ngoài kia, nó sẽ làm bạn không thể biết phải rẽ theo hướng nào. Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, UI thường bị nhầm lẫn với UX, vì vậy bạn cần đảm bảo rằng bạn không bị kéo sai hướng.

Tin tốt là bạn không cần nhiều bằng cấp để bắt đầu công việc của một UI designer - chỉ cần một niềm đam mê cho ngành nghề này và một kế hoạch hành động vững chắc.

Khi bạn biết chính xác vai trò của UI, bạn đã sẵn sàng. Thực hiện theo kế hoạch 5 bước sau đây và bạn sẽ có một khởi đầu tốt nhất có thể tham gia vào trong ngành.

5 bước để bắt đầu với UI designer

1. Nắm vững các nguyên tắc cơ bản và công cụ tiêu chuẩn cần biết của một UI Designer:

Như một điểm khởi đầu, có rất nhiều điều bạn có thể làm để đắm mình trong thế giới thiết kế. Ở giai đoạn này, tất cả chỉ là làm quen với ngành, vì vậy hãy cố gắng tiếp thu càng nhiều càng tốt.

Đọc các blog UI Design, theo dõi các xu hướng của ngành, thử nghiệm các công cụ khác nhau và theo dõi các tài khoản truyền cảm hứng trên Twitter và Instagram, chẳng hạn như UX / UI Wireframe và xu hướng giao diện người dùng.

Cố gắng làm điều gì đó liên quan đến giao diện người dùng mỗi ngày, ngay cả khi đó chỉ là đọc một bài viết trên blog hoặc lấy cảm hứng từ bảng Pinterest thiết kế giao diện người dùng.

Bạn sẽ sớm có được một bộ xử lý vững chắc về này và bắt đầu phát triển những ý tưởng bằng cách tiếp cận của riêng bạn như là một UI designer vừa chớm nở trong làn nghề.

Nguyên tắc cơ bản

Để trở thành một UI designer, trước tiên bạn cần nắm vững các kỹ năng cần thiết. Mặc dù đúng là bạn không cần bằng đại học hoặc bằng cấp cụ thể, nhưng bạn cần một cách tiếp cận có cấu trúc.

Các bài đăng trên blog là lý tưởng cho nghiên cứu cơ bản và đọc thêm, nhưng nếu bạn đang muốn thử thách khó hơn, một khóa học ngắn hạn có thể là cách để bắt đầu với nó.

May mắn thay, có vô số khóa học UI designer online sẽ trang bị cho bạn các kỹ năng thực tế và phương pháp thiết kế sẽ giúp bạn được tuyển dụng tại nơi làm việc ngày nay - bao gồm các bài học miễn phí trên Youtube hoặc Skillshare sẽ giúp bạn nhúng ngón chân vào những điều cơ bản trước khi bạn thực hiện một khoản đầu tư lớn.

UI-design-courses
HÌNH 1 UI design courses

Công cụ tiêu chuẩn

Từ các công cụ wireframing đến top 7 phần mềm cho Ui designer như prototyping software, mọi UI designer cần biết cách sử dụng các công cụ thiết kế tiêu chuẩn của ngành. Bất kể bạn đã chọn con đường nào, bạn sẽ cần bắt đầu làm quen với các công cụ như Sketch và Figma để tạo thiết kế của mình.

Phần mềm cho Ui designer không thể nào bỏ lỡ Figma huyền thoại chắc chắc bạn phải học nó và cố gắng thành thạo. Đừng bỏ lỡ 10 tính năng tuyệt vời được bầu chọn là đỉnh cao của phần mềm Figma năm 2023.

Bắt đầu bằng cách nhận giấy phép hoặc dùng thử miễn phí cho ít nhất một trong những công cụ phổ biến nhất và làm quen với các tính năng. May mắn thay, có một loạt các hướng dẫn cho các công cụ này trên Youtube - hoặc để mắt đến các hội thảo trên web và hội thảo chuyên sâu về các công cụ này.

2. Thực hiện một khóa học bootcamp UI designer

Nếu bạn đang tìm kiếm một lựa chọn đáng tin cậy sẽ giúp bạn có được công việc như một UI designer trong vòng một năm, khóa học bootcamp thay đổi nghề nghiệp có thể dành cho bạn. Bằng cách tập trung vào học tập dạng high-impact và các dự án thực tế, trong thế giới thực, bootcamp kết hợp lý thuyết UI design cơ bản với các kỹ năng trong ngành đang có nhu cầu cao.

Kết quả? Một trải nghiệm học tập toàn diện, toàn diện sẽ đưa bạn từ người mới bắt đầu đến người thiết kế giao diện người dùng đủ điều kiện.

Một khóa học thiết kế giao diện người dùng tốt sẽ giúp bạn tốt nghiệp với danh mục công việc hàng đầu đầy đủ và hỗ trợ bạn trong suốt hành trình với người cố vấn, gia sư và chuyên gia nghề nghiệp của riêng bạn để giúp bạn có việc làm trong vòng sáu tháng sau khi tốt nghiệp (hoặc tiền của bạn đi làm đáng với số tiền bạn đã đầu tư).

3. Tìm người cố vấn (Mentor) cũng là UI designer

Cho dù bạn đang đăng ký một khóa học bootcamp hay tự học - việc tìm kiếm một người cố vấn có thể hỗ trợ và thúc đẩy bạn trong suốt hành trình của bạn sẽ đưa sự thay đổi nghề nghiệp của bạn lên một tầm cao mới.

Người cố vấn là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, người đã đi trước bạn và có thể hướng dẫn bạn về những gì mong đợi với tư cách là một UI designer. Người cố vấn cũng có thể cung cấp cho bạn những hiểu biết có giá trị về ngành, đưa ra phản hồi phù hợp về công việc của bạn và đưa ra quan điểm mới về các vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết.

Nhiều bootcamp sẽ cung cấp cho bạn một người cố vấn và gia sư trong múi giờ của bạn, nhưng bạn cũng có thể bắt đầu bằng cách tiếp cận các senior designer qua LinkedIn hoặc tại các buổi gặp mặt.

Mentor-ui-design
Hình 2 Mentor cho quá trình học UI designer

4. Xây dựng portfolio của bạn và tạo networking:

Để đạt được vai trò là một UI designer, bạn cần chứng tỏ rằng bạn đã thành thạo các kỹ năng thực hành quan trọng. Đây là điểm mà nhiều người mới trong ngành gặp khó khăn: làm thế nào bạn có thể thể hiện các kỹ năng của bản thân mà không có bất kỳ kinh nghiệm làm việc nào trước đó? Đây là lý do tại sao một portfolio là hoàn toàn quan trọng. CV của bạn cho nhà tuyển dụng biết bạn có thể làm gì và portfolio của bạn chứng minh điều đó.

Khi tạo portfolio của bạn, nó không chỉ là trình bày thành phẩm; hãy chắc chắn ghi lại chính xác cách mà bạn đã tạo ra chúng, đi vào chi tiết về các phương pháp và công cụ được sử dụng.

Nếu bạn đang bắt đầu, bạn có thể dựa trên dportfolio của mình dựa trên các dự án đam mê - các dự án bạn thực hiện để thực hành các kỹ năng UI design mới khi bạn có được chúng. Điều này có thể là thiết kế lại trang web của một thương hiệu nổi tiếng hoặc thiết kế một ứng dụng di động giả định.

Tạo cho mình Networking

Như với bất kỳ ngành nào, một chút kết networking có thể đi một chặng đường dài. Lúc trước, networking có nghĩa là tham dự các sự kiện và lấy hết can đảm để bắt đầu cuộc trò chuyện với những người hoàn toàn xa lạ.

Mặc dù đây vẫn là một lựa chọn, nhưng nếu bạn thích cách tiếp cận ít trực tiếp hơn, cũng có nhiều cách để kết nối qua mạng kỹ thuật số. Bắt đầu bằng cách tham gia một số cộng đồng UI Design và tham gia vào các cuộc thảo luận. Diễn đàn trực tuyến cũng là một nơi tuyệt vời để đặt bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể có về con đường sự nghiệp mới của mình. Từ đó, bạn có thể gặp một số chuyên gia UI thú vị, những người sẽ sẵn lòng trao đổi các mẹo và lời khuyên.

Nếu bạn cảm thấy đủ can đảm cho việc trao đổi trực tiếp ngoài, hãy thử tìm kiếm các cuộc gặp gỡ các designer địa phương trong khu vực của bạn. Cho dù đó là trực tuyến hay trực tiếp, việc kết nối trong ngành sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề nghiệp tương lai của mình và có thể mở ra một số cánh cửa chuyên nghiệp.

5. Ghi nhận một số kinh nghiệm và lên kế hoạch cho hành động tiếp theo cho sự nghiệp UI designer:

Cho dù bạn có tham gia bootcamp hay không, bạn sẽ cần chứng minh sự cống hiến của mình cho lĩnh vực mới bằng cách thực hành các kỹ năng UI design bên ngoài lịch trình học tập hàng ngày của bạn.

Trước đó, chúng tôi đã đề cập đến các dự án đam mê - nhưng bạn cũng có thể tiến thêm một bước nữa bằng cách thực hiện các dự án thực tế cho gia đình và bạn bè. Tại sao không thiết kế một trang web mới miễn phí cho một doanh nghiệp địa phương hoặc tiếp cận những cá nhân có thể cần dịch vụ của bạn? Đây cũng là cách giúp bạn thực hành sử dụng các phần mềm cho Ui designer cho nhuần nhuyễn những cũng có tính thực tế trong đó.

Tại sao không tìm hiểu hoạt ảnh giao diện người dùng (UI animation) và hiểu rõ về một số công cụ hoạt hình để hoàn thiện bộ kỹ năng của bạn?

Thực hành càng nhiều, portfolio của bạn sẽ càng mạnh mẽ - và bạn sẽ chuẩn bị kỹ càng hơn khi nộp đơn cho các vị trí thích hợp.

portfolio-ui-design
HÌNH 3 Thực hành để tạo portfolio cho Ui design

Khi bạn gần kết thúc hành trình đến với sự nghiệp trở thành UI designer, đã đến lúc bắt đầu suy nghĩ về bước đi tiếp theo của mình. Làm thế nào bạn sẽ thực hiện chuyển đổi từ nghiên cứu UI designer sang thực sự đạt được vai trò đầu tiên của mình trong lĩnh vực này?

Ở giai đoạn này, bạn nên xem xét các loại vai trò được tuyển dụng- và các công ty đang tuyển những vị trí - mà bạn muốn làm. Một trong nhiều đặc quyền của design là tính linh hoạt mà nó mang lại; bạn có thể làm việc tự do hoặc nội bộ và trong một loạt các ngành công nghiệp khác nhau. Tất cả các thương hiệu đều dựa vào thiết kế tốt, vì vậy bạn không bị giới hạn trong một thị trường ngách nhất định.

Bắt đầu bằng cách tìm kiếm các job board trực tuyến để có ý tưởng về những gì hiện có. Sau đó, bạn có thể bắt đầu điều chỉnh CV của mình theo những vai trò mà bạn yêu thích. Ngay cả khi bạn chưa sẵn sàng để bắt đầu nộp đơn, việc bắt đầu sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn đã có cảm giác về thị trường.

Nếu bạn làm theo tất cả các bước trong kế hoạch 5 bước của chúng tôi, bạn sẽ sớm sẵn sàng cho công việc trong UI design.